Hoãn được thì nên hoãn
Bài phát biểu của GS Chu Hảo tại Hội thảo khoa học Góp ý cho việc Sửa
đổi Hiến pháp 1992, do Viện Nghiên cứu những vấn đề phát triển, thuộc
Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức, sáng 28 – 2 – 2013. Bài
cũng được đăng trên trang Văn hóa Nghệ An sau khi được biên tập ở mức “có thể chấp nhận được”.
Có rất nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo có một vài tiến bộ nhưng lại có
nhiều điểm thụt lùi so với Hiến pháp hiện hành và về bản chất thì chưa
có gì thay đổi. Những vấn đề cốt lõi đang cản trở sự phát triển bền vững
của đất nước vẫn còn đó như thách thức dư luận của toàn dân. Có thể tóm
tắt những điểm chính cần phải được tiếp tục thảo luận rộng rãi như sau.
1) Hiến pháp là “Luât lệ cơ bản của nhà nước quy định chế độ chính
trị, kinh tế, xã hội, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, tổ chức bộ
máy nhà nước” như quan niệm của đa số người dân Việt Nam hiện nay
(xem chẳng hạn Từ điển tiêng Việt, NXB KHXH 1994), hay Hiến pháp thường
phải là “Một khế ước xã hội theo tinh thần thỏa thuận giữa nhân dân
với chính quyền nhằm kiến tạo môi trường pháp lý có sự kiểm soát bên
trong và bên ngoài đối với quyền lực” như quan niệm phổ quát mà hầu hết các nước dân chủ trên thế giới chấp nhận.
2) Quyền con người (gắn với quyền Tự do mà Tạo hóa dành cho Con người
với tư cách một cá thể độc lập) khác với Quyền công dân ( gắn với thể
chế Dân chủ quy định quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người với tư cách là
một thành viên của cộng đồng) như thế nào? Chúng ta nên thực thi quyền
con người và quyền công dân theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn về Quyền
con người năm 1948 và các Công ước quốc tế khác mà Việt Nam đã tham
gia, hay chấp nhận những “ngoại lệ” như ở các nước đã thiết lập nền
chuyên chính vô sản từ trước tới nay.
3) Quyền lập hiến nhất thiết phải là của nhân dân (khác với quyền
lập pháp là của Quốc hội), vì vậy quyền phúc quyết Hiến pháp và những
vấn đề quan trọng liên quan đến vận mệnh của đất nước phải thuộc về
nhân dân. Nhân dân thực hiện quyền phúc quyết ấy chỉ bằng việc tham gia
góp ý kiến xây dựng và chỉnh sửa Hiến pháp (như đang làm hiện nay), hay
nhất thiết phải thông qua chưng cấu dân ý , trong đó toàn dân bày tỏ ý
kiến tán thành hoặc không tán thành của mình bằng phiếu kín như một
hình thức phổ thông đầu phiếu sau khi được thông tin đầy đủ và minh bạch
các ý kiến đa chiều , nhất là trái chiều, để lựa chọn quyết định của
riêng mình?
4) Xét cho cùng chế độ sở tư nhân đối với đất đai đã tồn tại hàng
nghìn năm trên đất nước ta. Cuộc cách mạng dân tộc năm 1945 cũng thực
hiện khẩu hiệu chính trị “Người cấy có ruộng !”. Chỉ từ Hiến pháp 1980
ta mới bắt chước Liên xô quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” để gây
ra biết bao hệ lụy bất ổn xã hội hết sức nặng nề. Vậy mà Dự thảo Hiến
pháp vẫn khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Nên chăng rứt khoát
từ bỏ quy định sai trái này?
5) Mọi hoạt động của lực lượng vũ trang chỉ nhằm bảo vệ sự toàn vẹn
lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân, vì vậy phải trung thành với Tổ
quốc và nhân dân. Quy định quân đội phải trung thành với Đảng cầm quyền
sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nào?
6) Cuối cùng, một vấn đề hết sức quan trọng nhưng rất ‘nhậy cảm”
cũng đang được đặt ra . Đó là về Điều 4 trong Dự thảo Hiến pháp mới. Tôi
xin góp phần hóa giải sự “nhậy cảm” này bằng cách viện dẫn lời phát
biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự lãnh đạo của Đảng như sau: “Đảng
không thể đòi hỏi Mặt trận thừa nhận quyền lãnh đạo của mình, mà phải
tỏ ra là bộ phận trung thành nhất, hoạt động nhất và chân thực nhất. Chỉ
trong đấu tranh và công tác hàng ngày, khi quần chúng rộng rãi thừa
nhận chính sách đúng đắn và năng lực lãnh đạo của Đảng thì Đảng mới
giành được địa vị lãnh đạo” (Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 5 , trang 115, NXB Sự thật 1983).
Có nghĩa là Đảng phải giành được sự tín nhiệm của quần chúng bằng đường
lối, chủ trương, chính sách đúng đắn và năng lực thực hiện (cán bộ
giỏi) của mình, chứ không cần phải “ hợp hiến hóa” một cách thiếu dân
chủ. “Hợp hiến hóa” sự lãnh đạo của Đảng có thể làm tăng tính chính danh, nhưng sẽ làm giảm đáng kể tính chính đáng của Đảng.
Lẽ nào một cuộc thảo luận dân chủ về một vấn đề hệ trọng như vậy lại
có thể làm một cách thật nghiêm chỉnh chỉ trong vòng 3 tháng? Nếu gượng
ép để Quốc hội thông qua bằng được Dự thảo với nội dung về cơ bản như
đang có thì chắc chắn đất nước sẽ lại tụt hậu xa hơn nữa so với thế giới
văn minh hiện đại. Nên chăng kéo dài thời gian thảo luận dân chủ đến
khi có một bản Dự thảo Hiến pháp phù hợp với xu thế phát triển của thời
đại, đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ, sự hòa giải-hòa hợp dân tộc và sự
phát triển bền vững của đất nước, mang lại tự do hạnh phúc cho các thế
hệ hiện tại và tương lai. Bản Dự thảo ấy phải được toàn dân phúc quyết
mới trở thành Hiến pháp có hiệu lực.
Lẽ nào một nguyện vọng chân chính như vậy của toàn dân lại không được tôn trong?
Theo http://bantinsom.vn
|