GS. TRẦN LÂM BIỀN NÓI TOẠC SỰ THẬT DỰ ÁN 31 TỶ TRÙNG TU CHÙA MỘT CỘT
GS Trần Lâm Biền:
Những chuyện nhập nhèm, vô lối ở dự án Chùa Một Cột
(ĐVO)
- "Dự án 31 tỉ là dành cho công tác trùng tu quần thể di tích chùa Một
Cột-Diên Hựu và Điện Mẫu. Không phải dành để xây nhà tổ, nhà tăng...
Không nhà nước nào cấp tiền cho làm việc đó. Đó là điều hết sức phi lý" -
GS Trần Lâm Biền nói về dự án 31 tỉ trùng tu di tích của BQL dự án quận
Ba Đình.
Sau tối hậu thư của trụ trì chùa Một
Cột-Diên Hựu Đại đức Thích Tâm Kiên gửi tới UBND TP Hà Nội, BQL dự án
quận Ba Đình đã lên tiếng chỉ trích phía nhà chùa "Trời không mưa, sao
tượng phật vẫn mặc áo mưa". Còn trụ trì cũng chính thức thừa nhận "mặc
áo mưa, đội nón cho tượng phật là để tạo dư luận"..., ép đẩy nhanh tiến
độ dự án.
GS Trần Lâm Biền (ảnh bên) đã có những phản ứng gay gắt về lối ứng xử cũng như những hạng mục công trình nằm trong dự án này.
Nhập nhằng ngay từ cái tên dự án!
GS Trần Lâm Biền cho biết, chùa Một
Cột là một ngôi chùa nhỏ nhưng có giá trị lịch sử, văn hóa rất lớn. Ngôi
chùa này luôn được ngành văn hóa quan tâm, nhưng vì nằm trong khu vực
nhạy cảm thuộc quần thể di tích quận Ba đình nên buộc các nhà quản lý
phải có sự thận trọng.
Trong dự án tu bổ di tích quần thể
chùa Một Cột- Diên Hựu, các nhà văn hóa đã xác định 3 di tích trọng điểm
là: Chùa Một Cột, chùa Diên Hựu và Điện Mẫu. Đó là 3 di tích lịch sử
quan trọng, phải được bảo vệ, sửa chữa phải theo gốc, không có quyền làm
sai lệch.
Không bàn số tiền 31 tỉ là nhiều hay
ít, đó là số tiền do BQL dự án tự đưa ra chứ chưa được phê duyệt. Tuy
nhiên, "dự án 31 tỉ đưa ra cũng phải là phục vụ công tác trùng tu quần
thể di tích này chứ không phải để xây nhà ở cho ai đó như giám đốc BQL
dự án quận Ba Đình đã nói"- GS Trần Lâm Biền khẳng định.
Theo GS Biền, nếu theo cách giải thích
của BQL dự án, là "31 tỉ chủ yếu đầu tư xây mới nhà Tăng, nhà Tổ, nhà
Tam bảo và thay mới, sửa sang nội thất trong hai ngôi chùa..." thì
"không nhà nước nào bỏ tiền ra cho làm việc đó. Đó là điều hết sức phi
lý!".
"Đó không phải là ưu tiên số 1, không
phải sự ưu tiên hàng đầu trong dự án trùng tu quần thể di tích chùa Một
Cột - Diên Hựu. Đó chỉ là vấn đề phụ, dự án là phải tập trung vào di
tích mà cụ thể là chùa Một Cột- Diên Hựu-Điện Mẫu", GS Biền cho biết.
Cũng theo nhà nghiên cứu văn hóa Trần
Lâm Biền, khi ông được mời tham dự các buổi họp để lấy ý kiến về việc
trùng tu, bảo vệ di tích này vấn đề xây mới nhà tổ, nhà tăng... chưa hề
được các nhà khoa học nhắc tới. Như vậy, có thể thấy sự nhập nhèm trong
dự án này, một mặt khẳng định chùa Một Cột đã được trùng tu, bảo vệ tốt
từ năm 2010, cho đến nay không còn hiện tượng ngập, úng, dột nữa.
Việc trùng tu lần này chủ yếu là để
xây mới nhiều hạng mục công trình trong quần thể di tích này, vậy BQL dự
án lấy tên dự án chùa Một Cột - Diên Hựu liệu có phải đang đánh lừa dư
luận? Với dự án này, nhiều người sẽ nhầm tưởng, số tiền 31 tỉ, một số
tiền không nhỏ lập ra là để dành cho công tác tôn tạo, trùng tu chùa Một
Cột - Diên Hựu, nhưng trên thực tế lại là để xây mới nhà ở cho tăng ni,
phật tử.
Đội nón, mặc áo mưa cho tượng là phản phật, phi phật!
GS Trần Lâm Biền cũng thẳng thắn phê
phán việc trụ trì ngôi chùa cố đội nón, mặc áo mưa cho tượng phật để thu
hút dư luận, theo ông, đó là việc làm hết sức "bậy, bạ"..
|
Dự án 31 tỉ là phải dành cho trùng tu di tích |
"Tôi chỉ nói, đầu phật có tóc xoắn ốc
đó là chữ Thánh. Chữ Thánh đó chính là Vạn tự, Đức tự và Cát Tường tự.
Chữ Thánh đó mang sức mạnh để bảo vệ và thúc đẩy trí tuệ thế mà lại đội
nón lên đầu tượng che chữ Thánh đi thì thật báng bổ! Bất cứ người nhà
chùa nào cũng không được làm như vậy.
Thứ hai, áo cà sa của Đức Phật là áo
nhẫn nhục để chống lại dục vọng đời thường vậy mà lại đem một chiếc áo
mưa của đời thường phủ đậy lên chiếc áo cà sa. Liệu đội nón, mặc áo mưa
như vậy thì có còn coi đó là phật nữa không? Hay đó là sự phỉ báng để
đưa phật vào thể dục vọng và gắn với đời thường, trở lại đời thường?
Tại sao không làm một màn che bên trên
để bảo vệ hình ảnh một bức tượng với đầy đủ vẻ đẹp luôn hiện hữu với
chúng sinh mà lại lựa chọn cách làm đó?- GS Biền gay gắt.
"Những người làm việc đó là không tôn
trọng trí tuệ đức phật, không tôn trọng mục đích chống lại dục vọng của
nhà phật. Như vậy, liệu ngôi chùa đó có còn phật không"?- GS Biền đặt
câu hỏi.
Bên cạnh đó, ông cũng cực lực lên án
hình tượng cặp đôi sư tử mang kiến trúc Trung Hoa do trụ trì Kiên mang
về và đang đặt ngồi "kềnh kễnh" trước cửa chùa. Đôi sư tử đó chắc chắn
ngành văn hóa không cho phép!.
GS Biền cũng cho rằng, không nên lầm
lẫn chùa Một cột là của riêng ai, mà nó là của toàn dân, biểu tượng của
Hà Nội. Đó là một kiến trúc khởi đầu từ một ông vua thời Lý, tư tưởng
của chùa là thuộc tư duy cầu no đủ của nông nghiệp. Ý thức gắn với phật
đản là ý thức đương nhiên có khi mà đạo phật được tôn trọng. Nhưng tư
duy nông nghiệp, cầu no đủ mới là quan trọng nhất.
"Việc dột nhưng không lên đảo mấy viên
ngói vặt vãnh mà lại đội nón mặc áo mưa tôi cho rằng là phi phật, phản
phật. Ai làm việc đó phải truy cứu. Truy cứu, để nói người ấy là phật
đạo rất kém, đi ngược lại với đạo phật, ngược lại với lòng tin của quần
chúng. Là một sự đánh lừa quần chúng", GS Biền gay gắt.
GS Biền cho rằng, đó là một ngôi chùa
đặc biệt, nằm trong khu vực nhạy cảm nên việc lựa chọn một người đứng
đầu ngôi chùa cũng là điều rất quan trọng. Theo ông, chỉ có một vị Hòa
thượng mới đủ tư cách làm trụ trì của ngôi chùa này.
Phước Vũ
|