Tết Đoan Ngọ có nguồn gốc từ Việt Nam?
Trước nay, nhiều người vẫn quan niệm Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc. Quan niệm này liệu có chính xác?
Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ
Tết
Đoan Ngọ hay tết Đoan Dương, tết giữa năm, tết giết sâu bọ…diễn ra vào
ngày mùng 5 tháng 5 (Âm lịch). Đoan là bắt đầu, Ngọ hay Dương đều mang
nghĩa là lúc giữa trưa, lúc nhiều dương khí. Ngọ cũng là tháng Năm (Âm
lịch), khi mặt trời gần trái đất nhất, dương khí thịnh nhất.
|
Mận là loại quả quen thuộc trong ngày Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam. Ảnh: Megafun.
|
Những
ngày đầu tháng 5 đồng thời cũng là những ngày giao mùa, mùa nắng sang
mùa mưa, lạnh sang mùa nóng. Trong nông nghiệp xưa, đây là những ngày
giao vụ từ vụ Chiêm sang vụ Mùa. Những ngày này, các loài sâu bọ cũng
bắt đầu sinh sôi nảy nở mạnh mẽ. Người ta truyền nhau nhiều tập tục văn
hóa lễ hội, ăn uống, hái lá thuốc… để tạ ơn tổ tiên; cầu cho mùa màng
bội thu, con người được khỏe mạnh, không bị ốm đau, bệnh tật, ma quỷ
quấy phá.
Nguồn gốc tết Đoan Ngọ bắt đầu từ chủng Việt?
Trong
bài viết: “Phong tục tết Đoan Ngọ Việt Nam và Trung Hoa dưới góc nhìn
chức năng”, Ths Nguyễn Ngọc Thơ đưa ra quan điểm, từ cuối đời Đông Hán,
nhiều người đã cho rằng, tết Đoan Ngọ có nguồn gốc từ cái chết của Khuất
Nguyên, một vị quan nước Sở. Do chán chường vì khuyên can vua Sở không
nên tin vào nước Tần không thành và bị đầy đi xa xứ, ông đã ôm đá nhảy
xuống sông Mịch La (một nhánh sông Tương ở Hồ Nam, Trung Quốc) tự vẫn
vào ngày mùng 5 tháng 5. Đời vua sau tiếc thương nên làm đồ cúng tế,
mang ra sông thả xuống. Ông hiện về báo mộng đồ cúng tế bị cá ăn hết nên
nhà vua đã cho gói bánh, cột chỉ nhiều màu thả xuống sông cho cá sợ
không ăn. Từ đó dần thành ra tập tục, bao gồm cả lễ hội đua thuyền rồng
của Trung Quốc vào ngày này hàng năm.
Theo
một truyền thuyết khác thì tết này liên quan đến chuyện Lưu Thần và
Nguyễn Triệu lên tiên. Truyện gần giống Từ Thức lên tiên của Việt Nam.
Ngày mùng 5 tháng 5 hai chàng Lưu, Nguyễn vào rừng hái thuốc, gặp tiên
rồi cùng sánh duyên. Nửa năm trở về thì cảnh vật, con người đã ra thiên
cổ, hai chàng đành bỏ đi đâu không ai biết. Từ đó, người ta dùng ngày
ngày 5 tháng 5 tưởng nhớ hai chàng.
Ở Hàn
Quốc, tết Đoan Ngọ cũng là để tưởng nhớ một vị tướng tên Gulwon thời vua
Hwe, triều đại Cho Sun (TK 13 đến 19), bị địch bắt và tự vẫn để giữ khí
tiết trung quân đúng ngày mùng 5 tháng 5 (Korean Annual Customs and
Food-Dano, 2009). Nếu sự kiện trên là có thật thì tết Đoan Ngọ ở Hàn
Quốc mãi từ thế kỷ 13 mới bắt đầu có.
|
Bánh tro là món ăn truyền thống trong dịp Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam.
|
Ở
nước ta, tết Đoan Ngọ có tên là tết Giết sâu bọ, tết Giữa năm. Không
biết ngày này bắt đầu từ khi nào nhưng trong ca dao Việt có câu:
“Tháng năm là tết Đoan Dương
Nhớ ngày Giỗ mẹ Việt thường Văn Lang”
Theo
đó, mùng 5 tháng 5 là ngày giỗ quốc mẫu Âu Cơ. Nhà nhà sắp cơm, bánh để
cúng tế, tưởng nhớ tổ tiên. Như vậy ngày giỗ quốc mẫu của Việt Nam phải
có từ trước thời Khuất Nguyên cả nghìn năm. Hơn nữa, nước Sở xưa vốn có
khối dân Bách Việt chủng Yueh (chủng Việt) chiếm đa số và nắm quyền
bính, mà Khuất Nguyên vốn là người nước Sở. Việc tự vẫn của một cá nhân
không thể trở thành lễ hội của một quốc gia, mà theo các nhà nghiên cứu,
cái chết của Khuất Nguyên là vì Đại tộc Bách Việt (Tư Mã Thiên, q. 40 -
Sử thế gia, tờ 3b; Hứa Văn Tiền, dịch An Nam thông sử - nguyên tác của
sử gia Nhật Bản Nhan Thôn Thành Doãn, do Tân Hoa Xã Hương Cảng phát
hành, 1957, trg 34)1.
Nếu theo Nông lịch của
ông bà ta, mỗi năm của ta bắt đầu từ tháng 11 âm lịch (Một, Chạp, Giêng,
Hai…), tức là bắt đầu vào vụ lúa Chiêm. Đầu tháng 5 là kết thúc vụ
Chiêm, bước vào đầu vụ Mùa. Đây là giai đoạn bà con nông dân làm lễ tạ
ơn trời đất, tổ tiên và ăn mừng mùa vụ. Như vậy, ngày này là ngày đặc
trưng của nền văn hóa lúa nước, khác xa với văn hóa lúa mạch. Vì thế,
ngày này là ngày được bắt đầu bởi Việt tộc chứ không phải Hán tộc, mà
chúng ta còn gọi là Tết giữa năm (Nguyễn Ngọc Thơ, Phong tục tết Đoan
Ngọ Việt Nam và Trung Hoa dưới góc nhìn chức năng). Người Việt hoàn toàn
có thể tự tin rằng, Đoan Ngọ hoàn toàn là tết truyền thống của dân tộc
Việt mình.
Muôn màu Tết Đoan Ngọ trên thế giới
Ở
Việt Nam ta, ngày này mỗi nơi có các hoạt động văn hóa và món ăn đặc
trưng. Người Mường vùng Mường Khương có món đặc sản bánh khúc truyền
thống rất ngon. Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp ngon, rau khúc (một chi
của họ hoa Cúc), đậu xanh, hạt vừng (mè) rang. Gạo ngâm kỹ, xay nhuyễn
cùng rau khúc rồi nhào thành bột, làm thành bánh có bỏ nhân đậu xanh
trộn vừng rang. Bánh được hấp hoặc rán.
Người
Kinh miền Bắc thì thường ăm cơm rượu, trái cây và một số loại bánh vào
sáng mùng 5 ngay sau khi ngủ dậy để giết hết sâu bọ trong người. Theo
người già thì cơm rượu làm cho sâu bọ trong người bị say, phải ngoi lên,
trái cây là kết tinh của cây, cũng là các vị thuốc làm tiệt trừ mọi sâu
bọ.
Người miền Trung và miền Nam thì có món
bánh ú lá tre hoặc bánh tro với nguyên liệu cũng là gạo nếp, đậu xanh và
một vài thức khác.
Trong mùng 5 tháng 5,
nhiều nơi có tục làm mâm cỗ cúng gia tiên; treo lá ngải cứu trước cửa
nhà để trừ ma tà; làm túi ngũ sắc đeo cho trẻ em; lên rừng hái thuốc;
khảo cây lấy quả (một người trèo lên cây, một người ở dưới dùng sống dao
gõ vào thân cây hỏi lý do ít quả và đe dọa chặt cây nếu cây không sai
quả, người trên cây sẽ hứa cho quả sai); hoặc có nơi làm thịt vịt, thịt
ngan để mang về bên nhà mẹ, nhà vợ…
Ở Hàn
Quốc, ngày 5 tháng 5 là ngày lễ Dano hay còn gọi là Suritnal - có nghĩa
là Ngày dài hay ngày của Trời (Korean Annual Customs and Food-Dano,
2009)2. Ngày này người ta làm bánh Suritteok và Yaktteok có hình tròn
với nguyên liệu cũng từ bột gạo và lá cây ngải cứu. Phụ nữ thường gội
đầu bằng thảo mộc, nam giới quấn rễ cây quanh người để trừ tà. Ngày này
người ta cũng tham gia các lễ hội đua thuyền, đu quay, đấu vật…Vào tháng
11 năm 2005, UNESCO đã công nhận ngày lễ Dano của Hàn Quốc là Di sản
văn hóa phi vật thể.
Ở Trung Quốc, người ta
hay gói bánh chưng (trước đây gọi là bánh Kê nếp) vừa để ăn, vừa để biếu
lẫn nhau. Một số nơi người ta ăn trứng muối và uống rượu Hùng Hoàng để
tiễu trừ tà ma. Những đứa trẻ được quấn chỉ ngũ sắc, mang giày hình
hổ…để cầu chúc cho trẻ được khỏe mạnh. Người dân vùng núi thì lên rừng
hái lá thuốc. Tại các khu vực sông Tương, Trường Giang…người ta tổ chức
đua thuyền rồng rất náo nhiệt.
Theo Kiến Thức
|