Nghĩ dọc đường tang
TP - Tinh mơ rời đường hoa - hoa của dân xếp dãy dài
dặc trước cổng 30 Hoàng Diệu. Rời đường người suốt đêm xếp hàng viếng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp tận 5 giờ hơn mà điểm chót vẫn tận mãi cuối
đường Lê Thánh Tông, hối hả làm cho kịp vài việc vặt. Vậy mà vẫn suýt
nhỡ chuyến chuyên cơ trên đường tang vô Quảng Bình...
|
Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về tới Quảng Bình. Anh: Xuân ba. |
1.Chính xác như lịch trình kế hoạch đã phổ biến. Chiếc
Airbus 321 mang số hiệu VN-1911 (năm sinh Đại tướng) chở gia đình Đại
tướng và Ban tổ chức tang lễ xuất phát sau 5 phút nối theo chuyên cơ số 1
loại ATR-72 mang số hiệu VN- 103 (tuổi Đại tướng) chở thi hài Đại
tướng.
Mấy bận từng lộ vân tuyến Nội Bài - Đồng Hới vậy mà vẫn
nôn nao bồi hồi. Dưới cánh bay kia dường như khang khác mây thường?
Chợt thoáng thấy chút sắc nắng lóe trong tầng mây nõn những tưởng ông
Cao Xanh đương làm cái việc rải vàng mã lót đường tang?
Mây thường đã khang khác. Ngó quanh thì cũng người
thường, quen thân cả đấy thế mà trên máy bay tịnh chẳng một lời vui cho
khuây khỏa? Lặng lẽ, nghiêm ngắn. Chừng như một lời nói to, một tiếng
cười khẽ cũng sợ thất thố? Chừng như ai cũng muốn, cũng cần phải đẹp
quanh cái chết của một người thân?
Phóng viên nước ngoài duy nhất trên chuyên cơ là cô Catherine Karnow, người chụp ảnh Đại tướng năm 1994 ở Điện Biên.
12 giờ hơn, giọng cô phát thanh viên báo máy bay đương
giảm độ cao. Dưới vòng lượn rộng kia là miền Trung. Vòng hẹp hơn là
Quảng Bình.
Chiếc chuyên cơ ATR-72 xuống chậm hơn so với chiếc
Airbus 321. Tôi ngó ra ngoài vòng ngoài sân bay thấy người ken đặc tưởng
cũng đông chật và vừa, hóa ra, khi ra khỏi sân bay mới biết là cỡ hàng
vạn người ken chật hai bên đường suốt từ sân bay Đồng Hới về tới ngã ba
bắt vào đường lên huyệt mộ.
2. Chợt nhớ đến một nhân vật kiệt hiệt của đất Quảng
Bình, Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh từng được truy phong Thượng đẳng thần
Khai quốc công thần. Huân công của vị quan dưới triều Chúa Nguyễn Phúc
Chu từng mở mang bờ cõi Đại Việt kể ra đây sao cho xiết. Nội đền miếu
thờ ông có khắp nước, nhất là Sài Gòn và các tỉnh phía Nam.
Tận Nam Vang cũng có. Riêng cái việc ky húy tên ông,
người mạn trong có bao giờ dám gọi cảnh mà kêu bằng kiểng. Người ta đã
tỉ mẩn thử thống kê có tới hai mấy âm bình, những là địa danh tên đất,
tên sông suối của đất Quảng Bình được người con của đất quê hương huyện
Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình rinh vào Sài Gòn, Nam Bộ để khai sinh cho
những vùng miền của xứ đất mới do chính ông trực tiếp chỉ huy việc mở
mang, khai khẩn.
Có chi na ná Nguyễn Hữu Cảnh với Đại tướng Võ Nguyên
Giáp? Cùng quê Quảng Bình lam lũ, khó nghèo (có sách chép Nguyễn Hữu
Cảnh sinh ở Ninh Bình hoặc Tống Sơn, Thanh Hóa là lầm. Tống Sơn nơi phát
tích 9 chúa 13 vua nhà Nguyễn; trực hệ tổ Nguyễn Kim ở Gia Miêu Ngoại
trang nay là Hà Long Hà Trung, Thanh Hóa chỉ là quê gốc của Nguyễn Hữu
Cảnh. Ninh Bình lại càng không). Thế mà nhà ấy, ông quan Nguyễn Hữu Dật,
cháu trực hệ Nguyễn Trãi, đã dưỡng Đại Việt chi công kế tổ tông chi
nghiệp sinh hạ, cung cấp cho nhà Nguyễn khi ấy 4 người con trai đều là
danh tướng, trong đó có Nguyễn Hữu Cảnh. Họ Nguyễn bên Quảng Ninh, họ Võ
bên Lệ Thủy.
Cả hai lập thân dấy nghiệp đều không phải đất Quảng
Bình mà ở hai đầu đất nước. Thành Gia Định Sài Gòn, đất Trấn Biên - Đồng
Nai và sâu nữa, miệt Nam Bộ giáp với đất Miên một tay Nguyễn Hữu Cảnh
khai cơ mở lối thành những địa danh hành chánh của xứ cuối Đàng Trong.
Một vận hội mới hội long vân khi vị GS dạy sử trường
Thăng Long Võ Nguyên Giáp gặp được Hồ Chí Minh bên Trung Quốc. Trở về
Tân Trào, đận ốm nặng tưởng khó qua khỏi, Người cố húp bát cháo thuốc
của ông ké người Tày của Võ đệ dâng, Bác Hồ căn dặn Võ Nguyên Giáp mọi
điều, trong đó có câu dù đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải giành cho
được độc lập, tự do.
Hai thầy trò ấy cùng nhiều đồng chí của mình đã biết
dậy khơi sức mạnh dân chúng, giành lại giang sơn An Nam từ tay giặc
ngoại xâm mà đổi thành quốc hiệu Việt Nam dân chủ cộng hòa! Rồi sau nữa
nối thêm huân nghiệp những Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không và
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lẩn mẩn nghĩ đến những đền đài, miếu mạo thờ người con
đất Quảng Bình Nguyễn Hữu Cảnh (mất năm 1700) giăng khắp Trung Nam Bắc
mà đến thế kỷ XXI này, người ta vẫn tiếp tục nối cái việc xây mới. Vậy
nên gẫm thấy thật thấm cái câu bộc trực, ngang thẳng của dân ta là có lý
lắm Thương dân dân lập đền thờ/Hại dân dân đái ngập mồ thấu xương.
Đại tướng nhà mình hình như dân chưa kịp lập đền thờ
hoành tráng, nhưng người đã kịp choán chỗ một cách nhi nhiên vi nhiên tự
bao giờ trong tâm tưởng lương dân nước Việt này rồi?
Khi nằm xuống, cả hai đấng ấy đều có nguyện vọng về
quê. Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh mất ở Rạch Gầm tít tận phương Nam.
Nếu thuở ấy có chuyên cơ, Chúa Nguyễn tất dùng ngay nghi lễ ấy với bậc
Thượng đẳng thần cùng Khai quốc công thần này.
Nhưng giống như Đại tướng lưu lại Nhà tang lễ Quốc gia
số 5 Lê Thánh Tông, ngài cũng qua thủ tục đình cữu (dừng quan tài) ở
thành Gia Định để dân đến lễ viếng. Khác là ngài phải qua thủ tục quyền
táng (được chôn tạm) ở đất Gia Định, ít năm sau mới sang cát về quê
Quảng Ninh, Quảng Bình.
|
Người nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyên cơ. Anh: Xuân Ba. |
3.Những tấm gương nghĩa liệt, tiết liệt lịch sử Đại
Việt thì cũng chỉ nghe. Nhưng hậu thế nước Nam bây giờ nhỡn tiền một
thứ tày liếp sinh vi tướng tử vi thần đó là Tướng Giáp. Đại tướng nhà
mình sinh thời dẫu có những khuất khúc này khác vẫn liền cái mạch dương
trợ như chữ Chúa Nguyễn trực tiếp viết tặng Nguyễn Hữu Cảnh hộ quốc tí
dân (hộ dân giúp nước). Bây giờ, Đại tướng về cõi, về với đất quê Quảng
Bình.
Sinh thời người vi tướng, chiểu theo mạch tâm linh tử
tế thủy chung của người Việt, chắc hẳn khi mất sẽ vi thần? Thần thánh
là một cách nói khác đi của việc âm phò vậy! Chưa nói đến việc dân lành
hương khói mai này ở Vũng Chùa - Đảo Yến cầu tất ứng cảm tất thông xôm
tụ tứ mùa như ở Vạn Kiếp, chốn yên nghỉ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc
Tuấn.
Không hiểu sao trước đó người ta cứ úp mở về nơi an
nghỉ của Đại tướng? Đã đành việc mộ phần là riêng tư cùng nhiều lời dặn
khoan khoan hãy làm cái việc trình làng ở địa danh Vũng Chùa - Đảo
Yến...
Để làm gì vậy? Ngại dân An Xá Lệ Thủy buồn? Thắc mắc?
Chả biết nữa. Khi biết và nghe cụm từ thể theo nguyện vọng của Đại tướng
và gia đình thì chắc lòng dân thuận cả.
Mùa hạ năm 2006, khi thăm thú Vũng Chùa - Đảo Yến, rồi
trưa ấy giăng võng dưới tàn cây chính chỗ huyệt mộ bây giờ, đầu hướng về
(bây giờ thì gối lên) dãy Hoành Sơn hùng vĩ, không biết Đại tướng có
nghĩ đến cái thở dài ước mong của Bác Hồ khi ngỏ với ông Hoàng Đạo Thúy
cái năm kháng chiến ở Việt Bắc rằng, tôi chỉ muốn khi về hưu được lui về
chốn non xanh nước biếc làm cái nhà con con, rồi ngao du sơn thủy.
Thường cái chí của các đấng bậc hay gặp nhau?
Bà Võ Hạnh Phúc, con gái của Đại tướng, cho biết, cũng
chính năm 2006, cụ đã chọn Vũng Chùa - Đảo Yến dưới chân Hoành Sơn của
đất Quảng Bình làm nơi yên nghỉ cuối cùng.
Cũng nhớ thêm cái năm xa, đêm ngủ chung nhà với Đại
tướng ở Côn Sơn. Bửng tưng hôm sau, hổn hển theo gót Đại tướng leo lên
núi An Phụ ở huyện Kinh Môn, Hải Dương để chọn vị trí đặt tượng Trần
Hưng Đạo (tượng bằng đá xanh được cho là lớn nhất trong các tượng Trần
Hưng Đạo ở nước Nam). Tôi vẫn mồn một cái thở dài kín đáo của một ông
thầy phong thủy rằng, nếu đặt vị trí tượng như Đại tướng chọn thì chưa
đắc sách, thậm chí thất sách(?) Nghe vậy thì biết vậy. Nhưng gần 10 năm
sau, bữa thực thi thủ tục hô thần nhập tượng, cũng chính ông thầy đó lại
hít hà, tấm tắc Cụ Đại tướng nhà mình quả là nhìn xa trông rộng vì khi
cất tượng lên càng ngắm càng có lý...
Không còn sẽ nữa. Khi Đại tướng nằm xuống, Vũng Chùa - Đảo Yến đã một nơi linh thiêng!
Hình như sự linh thiêng hàm chứa cả một mối thông điệp nào đó của tiền nhân, của Đại tướng?
Lại nhớ thêm câu người xưa Sơn bất tại cao, hữu tiên
tắc danh. Thủy bất tại thâm, hữu long tắc linh (Núi có danh không phải
vì cao mà vì có tiên tới ở, sông nước linh thiêng không phải vì sâu mà
vì có rồng đến ngự). Huống hồ, Vũng Chùa - Đảo Yến vốn đã là một thắng
cảnh. Bây giờ lại có Đại tướng về.
Đã đành là sơn thủy hữu tình non xanh biển biếc. Nhưng
tổ chức sao đó để Vũng Chùa - Đảo Yến, ngoài một địa chỉ du lịch tâm
linh còn là nơi du lịch sinh thái vang danh hấp dẫn du khách gần xa? Với
địa phương đang còn nghèo khó như Quảng Bình thì là một cái ân lớn?
Cứ như tiền nhân vừa mới đang làm cái việc âm trợ vậy?
Nhưng có lẽ đối với Quảng Bình cũng khó. Nội việc đưa
Đại tướng về quê an nghỉ trong ngày linh việc trọng mà tổ chức, phân
luồng phân tuyến làm sao mà gây ách tắc giao thông trên đoạn đường từ
Đồng Hới về Ba Đồn suốt hơn 3 tiếng đồng hồ. Nhiều người nhỡ cả việc đưa
tang Đại tướng.
Xuân Ba
|