Thứ tư, 20/01/2021
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Tìm hiểu về cội nguồn
Phả dòng họ các nơi
Nghiên cứu về lịch sử
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay892
mod_vvisit_counterHôm trước773
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
Chùa Nứa (Đỗ Linh Tự) E-mail
12/06/2009
 

Chùa Nứa (Đỗ Linh Tự)

Thôn Đông - xã Phụng Thượng - huyện Phúc Thọ

(Cần được bảo vệ)

I. tên gọi

di_tich_do_linh_tuTrong lịch sử Phật giáo Việt Nam, những ngôi Chùa được dựng lên để thờ Đức Phật với nhiều dạng thức khác nhau: Đại danh lam, Trung danh lam, Tiểu danh lam. Mỗi một dạng thức này đều mang một ý nghĩa lịch sử nhất định. Nhưng cũng có những ngôi chùa được dựng lên để thờ Phật. Đồng thời cũng là để phụng thờ một nhân vật hiển danh gắn với một dòng họ. Trải qua thời gian, sự gắn kết này đã vượt qua không gian của một dòng họ để trở thành "tài sản tín ngưỡng, tôn giáo" của một cộng đồng làng xã. Chùa Nứa là một ngôi chùa như thế. Chùa có tên chữ là Đỗ Linh Tự.

1. Địa điểm:

Chùa Nứa nằm trên địa phận làng thôn Đông, xã Phụng Thượng, huyện Phúc thọ, Tỉnh Hà Tây.

2. Đường đi đến di tích:

Chùa Nứa nằm trên địa bàn thôn Đông, từ thành phố Hà Đông xuôi theo quốc lộ 32 tới km 23, rẽ phải theo đường liên thôn, rẽ trái là tới di tích.

Đường đi phù hợp với phương tiện giao thông cơ giới và khách bộ hành.

Trên vị trí cao nhất là bộ tượng Tam Thế gồm 3 pho. Tam thế gọi một cách đầy đủ là "Tam Thế thường trụ diệu pháp thân", được tạo tác trong thế ngồi âm dương, tay kết định ấn đặt ngửa trên lòng đùi. Sọ tượng nở, mặt đầy đặn, cân phân. Huyệt vô kiến đỉnh được làm nổi cao.

Lớp thứ hai là Di Đà Tam Tôn: A di đà còn có tên gọi là Vô lượng thọ Phật hay Vô lượng quang Phật. Tượng A Di Đà là một pho tượng lớn nhất ở chùa, tượng ngồi kiết già trên đài sen hai tay đặt ngửa trên lòng đài. Giữa đỉnh là huyệt vô kiến được làm nổi cao. Tượng có khuôn mặt nữ bầu tròn, tai to chảy dài, cổ cao ba ngấn. áo tượng 2 lớp thả mềm mại.

Lớp thứ 3 là tượng Quan âm chuẩn đề. Tượng có ngực nở, mặt tròn, miệng phảng phất nụ cười cứu độ cổ cao ba ngấn, lớp ngoài cà sa cánh sen thả xuống mềm mại. Trong tư cách này. Quan Âm chuẩn để tượng trưng cho Phật pháp vô biên, lắng nghe mọi đau khổ của trần gian mà giang tay cứu vớt, giúp chúng sinh gạt bỏ mọi uế tạp, tĩnh tâm đi vào cõi Niết bàn bất sinh, bất diệt.

Nhìn chung hệ thống tượng của Chùa Nứa tuy không nhiều nhưng khá đầy đủ cho một thiết kế tôn giáo.

Về kiến trúc: Chùa kết cấu theo kiểu chữ Quốc, bao gồm các hạng mục Cổng, Tháp, nhà Tổ,Tiền đường, Tả hữu hành lang và Thượng diện.

Chùa kết cấu theo kiểu chữ Quốc, bao gồm các hạng mục Cổng, Tháp, nhà Tổ,Tiền đường, Tả hữu hành lang và Thượng diện.

Cổng là một công trình mới được hưng công theo kiểu Nghi môn, trụ biểu của kiến trúc đình làng. Tháp là một công trình nổi bật khi du khách tới đây, tháp được xây bốn tầng, ở bốn góc mái trên cùng được trang trí linh vật, trên đỉnh tháp đặt tượng Quan âm. Khi một chúng sinh đạt giác ngộ tối thượng, những cấu nhiễm làm lu mờ thân, khẩu, ý của chúng sinh sẽ bị đoạn trừ và có được thân khẩu ý, thanh tịnh của một vị Phật. Trên thực tế, công đức của thân khẩu ý Phật rất lớn lao chúng sinh sẽ hoàn toàn thoát khỏi sự phiền não chỉ bằng cách thể nhập tương ứng được với thân, khẩu và ý của Đại Phật Như Lai.

Với việc xây dựng ngôi tháp ở nơi ra vào chính ở chùa Nứa cùng với cây đại thụ bồ đề đã đề cao vai trò của ngôi chùa này với ý nghĩa vừa nêu trên.

Hạng mục chính của di tích là toà Tiền đường, Tả hữu hành lang, Thượng diện được kết cấu theo một hình vuông khép kín, tạo thành chữ quốc. Về mặt kiến trúc, chủ yếu bào trơn dóng bén, và cuốn vòm thiên về độ bền chắc.

ở toà Thượng điện được bài trí hệ thống tượng Phật theo mô típ truyền thống, nhưng các pho tượng này có kích thước khiêm tốn, chủ yếu hướng về phần tâm linh.

Ngoài hai ngày giỗ, hàng năm vào các ngày 01, thanh minh, tết đoan ngọ, ban khánh tiết của chùa đều sắm lễ hoa quả, cơm xôi ra cúng Phật.

Trong tâm thức của con cháu dòng họ Đỗ và cả dân làng, chùa Nứa được coi là nơi rất mực linh thiêng. Mọi người khi có việc đều đến cầu khẩn và đều được linh nghiệm.

II. Giá trị khoa học - Lịch sử - Văn hoá - Nghệ thuật

Chùa Nứa với tư cách là một ngôi chùa của dòng họ và dân làng nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị của một ngôi chùa Việt và nghi thức thờ cúng tổ tiên.

Tượng chùa được tạo tác theo kiến trúc truyền thống vì vậy những pho tượng này và lễ nghi thờ cúng của dòng họ Đỗ mang những sắc thái riêng biệt.

Bên cạnh các giá trị về văn hoá, chùa Nứa còn là một trong những địa chỉ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến. Trước cách mạng tháng 8. Chùa Nứa có một hầm bí mật, được đội Du kích Tông Bun làm nơi trú ẩn và hoạt động.

Tại ngôi chùa này, cụ Hoàng Mạnh Tuyển, cụ Đỗ Lương ... đã họp để bàn kế hoạch hoạt động trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trong hai cuộc kháng chiến, dòng họ đã có 28 liệt sĩ,17 thương bệnh binh và 223.000 được Nhà nước, Chính phủ và Quân đội đã tặng nhiều Huân chương và các loại danh hiệu cao quý khác.

III. Tình trạng bảo quản di tích

Trải qua biến thiên của lịch sử và sự tàn phá của chiến tranh, ngôi chùa đã được tu chỉnh lại. Dòng họ Đỗ và dân làng đã từng bước tôn tạo để giữ được giá trị chân xác của di tích.

Tuy nhiên hệ thống tượng Phật và các di vật trong chùa được bảo quản rất tốt. Di tích hiện tại là nơi phục vụ tín ngưỡng, tôn giáo cho dòng họ Đỗ và nhân dân lao động.

IV. Các phương án bảo vệ và sử dụng di tích

Chùa Nứa là một di tích tín ngưỡng, tôn giáo có giá trị nhiều mặt đã đóng góp tích cực vào cuộc sống hiện tại. Chùa là nơi nhân dân gửi gắm tâm linh, tôn thờ đức

Di vật là linh hồn của di tích. Trải qua năm tháng, chùa Nứa còn lưu giữ được nhiều di vật như sau:

- 01 ngai

- 04 bát hương Thổ hà

- 01 hoành phi

- 01 câu đối

- 01 đôi chân đèn

- 01 đôi hạc

- 01 chuông đồng

 

 

Ngoài những ngày lễ tiết của Phật giáo, chùa Nứa còn là nơi diễn ra ngày giỗ cụ Tổ trong hai ngày: Từ 15 đến 16 tháng chạp. Công việc này do Ban khánh tiết của dòng họ gồm 7 người đứng ra tổ chức và phân công cho từng người phụ trách các công việc cụ thể.

Các lễ vật dâng cúng chủ yếu là lễ chay đặt tại các ban thờ Phật trong chùa. Văn tế ngày giỗ do các cụ trong họ phân công. Những người tinh thông và không vướng bụi thảo. Văn được viết tại gia đình, sau đó đặt tại giá văn ở chùa. Khi đọc văn có người chuyển chúc từ trong ra ngoài.

Ban tế có 5 thành viên trong Ban khánh tiết. Công việc của ban tế được phân công cho người đánh trống, chiêng, người dẫn chúc, người đọc văn mặc áo the, quần trắng, riêng chủ tế mặc áo tế.

Để làm tốt điều này, địa phương cần thành lập Ban bảo vệ di tích với sự tham gia của chính quyền, các ban ngành đoàn thể, phát huy tác dụng di tích một cách tích cực nhất.

V. Cơ sở pháp lý bảo vệ di tích :

Thông qua đợt tổng kiểm kê di tích toàn tỉnh năm 2007: qua khảo sát nghiên cứu, với những giá trị của di tích như đã nêu ở trên, địa phương đã có đơn đề nghị Ban Quản lý di tích Hà Tây lập hồ sơ khoa học trình các cấp xem xét ra quyết định xếp hạng cho di tích chùa Nứa. Đến nay hồ sơ đã hoàn thành, kính đề nghị sở văn hoá, thể thao và du lịch, U.B.N.D.tỉnh Hà Tây xem xét và ra quyết định xếp hạng di tích để giữ gìn công trình văn hoá này cho các thế hệ kế tiếp.

I. Căn cứ Luật di sản văn hoá đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua tại kỳ họp thứ IX, quốc hội khoá X.

Ngày 03 tháng 06 năm 2008, các vị đại diện:

Ban QLDTHT: Ông Đặng Băng Trưởng Ban

Trưởng VHTT: Ông Nguyễn Minh Tăng Trưởng phòng

Phòng TN & MT: Ông Đặng Văn Nghĩa Phó trưởng phòng

Đảng uỷ xã: Ông Đỗ Ngọc Bình Bí thư

UBND xã: Ông Nguyễn Quốc Lý Phó chủ tịch

HĐND xã: Ông Hoàng Xuân Kỳ Phó chủ tịch

MTTQ xã: Ông Nguyễn Văn Sử Chủ tịch

Địa chính xã: Ông Vũ Xuân Linh Cán bộ

Ban văn hoá xã: Ông Cấn Văn Hảo Cán bộ

Thôn: Ông Đỗ Văn Tý Trưởng thôn

Đại diện di tích: Ông Đỗ Văn Hà

 

Cùng các đại biểu đại diện cho các ban, ngành của xã, thôn đã Họp tại địa điểm: Thôn Đông, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây để bàn việc đề nghị bảo vệ di tích chùa Nứa.

 

Hội nghị đã nhất thông qua những vấn đề sau:

Đánh giá giá trị của di tích (Tóm tắt nội dung lịch sử, giá trị văn hoá nghệ thuật của di dích)

Chùa Nứa với tư cách là một ngôi chùa của dòng họ và dân làng nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị của một ngôi chùa Việt và các nghi thức thờ cúng Tổ Tiên.

Tượng Chùa được tạo tác theo kiến trúc truyền thống, vì vậy những pho tượng này và lễ thờ cúng của dòng họ Đỗ mang những sắc thái riêng biệt của một ngôi chùa vừa là chùa làng vừa là chùa của dòng họ.

Bên cạnh các giá trị về văn hoá, chùa Nứa còn là một trong những địa chỉ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến.

II. Sự kiện nhân vật lịch sử.

Theo lời kể của các cụ cao niên trong dòng họ Đỗ và dân làng cùng một số di vật cổ tại di tích thì vào thời Lê (cách ngày nay vào khoảng 250-300 năm) tại thôn Đông có một dòng họ Đỗ nổi tiếng là giàu có, giữ đúng lễ nghi, mọi người đều theo học thi thư lễ nhạc.

Trai đinh trong họ thì thông tỏ đạo lý thánh hiền, con gái thì hiền thục, nết na, cầm sắt mặn mà. Chính vì thế mà dòng họ này nổi tiếng trong vùng. Thời ấy trong dòng họ xuất hiện một người ưu tú có tên là Đỗ Phúc Tam, tự là Phúc Hồng theo nghiệp bút nghiên, chuyên tâm đèn sách.

Chẳng bao lâu, ông đã có vị thế trong chốn quan trường. Vốn là người công tâm quảng đại, lại có tài binh lược cầm quân nên được nhà Vua rất tin dùng. Ông đã đạt tới đỉnh cao của quyền lực. Gia nhân, của cải vật chất đầy nhà nhưng đến một lúc ông tự nghĩ con người ta sinh ra rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Vật chất dù có nhiều đến mấy cũng chỉ là để phục vụ cho cuộc sống phàm trần. Cái đáng qúi nhất của con người là danh thơm muôn thủa.

Chính vì vậy, ông đã quy hoạch điền trang và của cải trong nhà để làm việc thiện. Trong đó, ông đã cùng dòng họ lập nơi thờ Phật để khai tâm đạt ngộ, để phúc lại cho muôn đời sau. Nơi đó vốn là một quả gò, xung quanh mọc đầy giang nứa. Ông đã cho lập một ngôi chùa. Dân gian quen gọi là chùa Nứa, tên chủ là Đỗ Linh Tự.

III. Quy định khu bảo vệ di tích:

Xuất phát từ giá trị của di tích như đã nêu trên chúng tôi nhất trí dùng mọi biện pháp để bảo vệ di tích này, trước mắt là khoanh vùng khu vực bảo vệ quanh di tích để ngăn ngừa mọi sự vi phạm.

1. Khu vực 1: Nghiên cấm bất cứ sự di chuyển địa điểm thay đổi bổ sung nguyên trạng mới nào dù là nhỏ nhất....)

2. Khu vực 2: (Bảo quản, tiếp giáp ngay với di tích, có quan hệ trực tiếp với yếu tố cần được bảo vệ sao cho khỏi ảnh hưởng đến giá trị, vẻ đẹp của chúng. Là khu vực điều chỉnh xây dựng. Trạng thái đất đai, cây cối, vườn hoa, tượng đài....cũ còn lại phải được bảo quản nguyên vẹn. Trong khu vực này, có thể được phép xây dựng những bia, tượng đài hoặc những công trình văn hoá khác nhằm mục đích tôn tạo khu vực di tích).

VI. Kiến nghị:

Toàn thể hội nghị nhất trí đề nghị UBND tỉnh Hà Tây nghiên cứu xem xét và ra quyết định xếp hạng di tích chùa Nứa là di tích Lịch sử - Văn hoá.

Biên bản này đã được thông qua trước toàn thể hội nghị và các đại biểu dự họp nhất trí ký.  

 
do_linh_tu
 Đỗ Linh Tự (Chùa Nứa)- Ảnh do BLL Hưng Hóa- Xứ Đoài cung cấp

 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn