Thứ hai, 06/07/2020
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Sức khỏe
Văn, thơ, nhạc, hoạ
Góc giải trí
Văn hóa trà
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay901
mod_vvisit_counterHôm trước1278
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
Cách đánh thức những tiềm năng ở mỗi một con người E-mail
14/10/2006
Con đường 3.6.9 và lý thuyết định vị cuộc đời (tiếp bài 3, Thông tin số 15 (7/2005)

Nếu có ai đó cho rằng dòng đời của con người không do tự mình điều khiển, giàu sang, nghèo hèn là do mệnh trời; chức trọng, quyền cao hay chỉ là một người bình thường là do số, thậm chí có nhiều người cự tuyệt mọi lời can ngăn, khẳng định không tội gì mà bỏ thuốc lá, sống chết đã có số, nếu có những người có quan niệm như vậy, thật là sai lầm. Tôi đồng tình với bài viết thời luận của Trường Giang: "Cuộc đời là một dòng chảy" (Sức khoẻ & Đời sống, số 94 ra ngày 7/8/2003) (Trần Văn Hà).

Đạo học phương Đông xác nhận người ta có số, không trái được mệnh trời. Nhưng cũng lại khẳng định ngay rằng "Đức năng thắng số", và người ngang hàng với trời đất. Đức ở đây là người có "tâm đạo", có tâm "thái cực", có tâm trong sáng, luôn vận hành sức mạnh của vũ trụ vì lợi ích của nhân dân, của đất nước "Thiên hành kiện quân tử dĩ tự cường bất tử" là ý nghĩa của quẻ Càn chỉ ra rằng người quân tử (người tài đức) nhìn hiện tượng của vũ trụ vận hành rất mạnh, luôn tự cường không nghỉ, không lúc nào quên việc tu thân, luyện tài đức, mỗi ngày thêm một chút, tiến hoài để gặp thời thì giúp nước, không bao giờ từ bỏ trách nhiệm, không cần danh lợi.

"Tâm" là yếu tố hàng đầu trong sáu yếu tố Tâm - Khí - Tri - Lực - Pháp - Hành, cấu tạo nên năng lượng của nội lực. Nếu ta phát triển nội lực ở mức cao thông qua sự tự rèn luyện theo con đường 3.6.9. thì chính ta quyết định sự nghiệp của đời mình.

- Đạo học phương Đông phân chia đời sống của một chân nhân (người tài đức, người quân tử) thành 6 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Thập Ngũ, học nhi thời tập chí, nghĩa là: tuổi 15, học đi đôi với hành.

Giai đoạn 2: Tam thập nhi lập: tuổi 30 lập thân, lập nghiệp, lập trường vững vàng.

Giai đoạn 3: Tứ thập nhi bất hoặc: Tuổi 40, không còn gì nghi hoặc. Ngày nay, có lẽ cần phải thêm cần có nghi hoặc khoa học (doute scientifique).

Giai đoạn 4: Ngũ thập nhi tri thiên mệnh: Tuổi 50 biết quy luật thiên nhiên và quy luật xã hội. thuận thiên giả tôn, nghịch thiên giả vong, nghĩa là: Sống và hoạt động thuận với quy luật xã hội thì tồn tại và phát triển. Trái với quy luật thiên nhiên và quy luật xã hội thì tiêu vong.

Giai đoạn 5: Lục thập nhi nhĩ thuận: Tuổi 60, cái gì cũng lọt vào tai, nghĩa là tuổi 60 là tuổi đã từng trải, biết rõ phải trái, đúng sai, làm chủ được thần kinh, không nóng nảy, cáu gắt khi người ta nói trái với tai mình, với ý mình.

Giai đoạn 6: Thất thập tòng tâm sở dục nhi bất du củ:  70 tuổi, sống vào hoạt động theo sở thích nhưng không được đi quá giới hạn, phải trong vòng quy củ, nghĩa là phải rất điều độ.

Phấn đấu không ngừng để đạt được những mục tiêu nói trên trong từng giai đoạn của cuộc đời mình thì mới là người tài đức.

- Phương tây phân chia đời sống của một nhà khoa học chân chính thành 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Khi còn ngồi trên nghế nhà trường là giai đoạn ước mơ (étape de I'espérance).

Giai đoạn 2: Từ 20 đến 35 tuổi là giai đoạn chiến đấu (étape de lutte)

Giai đoạn 3: Từ 35-50 tuổi là giai đoạn chiến tích (étape des exploits)

Giai đoạn 4: Từ 50-70 tuổi là giao đoạn thu hoạch (étape de la récolte)

Trong giai đoạn này, nhà khoa học đã có nhiều chiến tích, nhiều công trình có giá trị cần tổng kết kinh nghiệm, viết thành tài liệu giúp ích cho công tác đào tạo cán bộ, cho công thác nghiên cứu hoặc bản thân minh sẽ đích thân đào tạo cán bộ, đích thân làm công tác nghiên cứu, để lại kết quả cho đời sau:

Cần lưu ý rằng theo luật nhân quả giai đoạn trước là nhân, giai đoạn sau là quả. Các giai đoạn này đều có mối tương quan và ảnh hưởng lẫn nhau. Giai đoạn sau cũng là quả của các giai đoạn trước. Cho nên nhân tài, nhà khoa học chân chính đều phần đấu không ngừng, đều ra sức phát triển nội lực ở mức cao để đạt được những mục tiêu đã ấn định cho từng giai đoạn của cuộc đời mình.

Cho nên, ai cũng cần định vị các giai đoạn cho cuộc đời mình. Có thế theo đạo học phương Đông, có thể theo khoa học phương Tây, có thể kết hợp cả Đông - Tây. Cũng có thể định vị cuộc đời theo cách riêng của mình. Khi đã định vị cuộc đời thì mới thấy sức khoẻ là vô cùng quan trọng, mới thấy thời gian là vô cùng quý báu.

Sức khoẻ là vàng, thời gian là bạc, cho nên sử dụng quỹ thời gian như thế nào cho hợp lý, vừa bảo vệ được sức khoẻ, vừa bảo đảm làm được đầy đủ công việc mà mình mong muốn là một nghệ thuật.

Từ phát triển nội lực của mỗi người đến phát huy nội lực của cộng đồng.

Cộng đồng có thể là một gia đình, một khu dân cư, một trường học, một xí nghiệp, một cơ quan cộng đồng cũng có thể là cả nước Việt Nam gồm 54 dân tộc. Vì vậy Đảng và Nhà nước ta kêu gọi đại đoàn kết phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, tức là phát huy nội lực của cả cộng đồng dân cư.

Đối với cộng đồng gia đình: Muốn phát triển được nội lực của cộng đồng gia đình thì cần tạo dựng được gia đình văn hoá truyền thống kết hợp với hiện đại. Gia đình văn hoá truyền thống là cha ra cha, con ra con, vợ ra vợ, chồng ra chồng, là hiếu với cha mẹ, tình nghĩa với anh chị em... Hiện đại là tư tưởng Hồ Chí Minh và phương pháp Hồ Chí Minh, là tình thương, dân chủ, công bằng, là gia đình học tập suốt đời.

Đối với cộng đồng nhà trường: cần giữ được nếp tập thể dục thường xuyên tại mỗi lớp, tập luyện theo thiền động. Đưa phương pháp thiền vào học đường Việt Nam giống như các nước phát triển. Trung Quốc, ấn Độ đã thực hiện. Cần xây dựng được nhà trường truyền thống là thầy ra thầy, trò ra trò, tôn sư trọng đạo. Hiện đại là tư tưởng Hồ Chí Minh và phương pháp Hồ Chí Minh trong dạy và học là: học để biết, học để biết làm, học để làm người có nhân cách chứ không phải học để có văn bằng; là dạy và học theo phương pháp giải quyết vấn đề, là học - hỏi - hiểu - suy - hành, là học tập suốt đời.

 

Đối với cộng đồng của một cơ quan, một ngành, của một tổ chức quần chúng:  Vai trò của những người đứng đầu, của những người làm công tác lãnh đạo và quản lý có ý nghĩa quyết định. Người đứng đầu gương  mẫu, có trí tuệ, dân chủ và công bằng, biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và phương pháp Hồ Chí Minh sẽ phát triển được ở mức cao nội lực của bản thân và của toàn thể cộng đồng. Người đứng đầu kém trí tuệ, hoặc có nhiều văn bằng chứng chỉ cấp cao nhưng chỉ lo vơ danh, vị lợi về cho mình, ưa kẻ xu nịnh, ghét người nói thẳng, dìm người có tài, sẽ phá vỡ đại đoàn kết và làm tiêu hao nội lực của cộng đồng.

Đường 3.6.9 là con đường đã có từ xa xưa, Hồ Chí Minh đã dầy công tu sửa nó mang sắc thái truyền thống dân tộc và chất hiện đại bằng lối sống và cách tự rèn luyện phát triển nội lực của mình. Từ đó mà đi tới phát huy sức mạnh của dân tộc, đạt nhiều chiến thắng oanh liệt, làm vẻ vang dân tộc và làm rung động toàn cầu.

Con đường 3.6.9 đẹp lắm, vĩ đại lắm! Theo con đường 3.6.9 với một niềm mê say và lòng đầy hoan hỉ. Tôi hy vọng ràng nó sẽ đem hạnh phúc đến cho mọi người, ai cũng có thể sẽ có một sức khoẻ toàn diện cả về chất tinh thần và xã hội, ai cũng tạo dựng được cho mình một cuộc sống khoẻ, vui, trí tuệ, sáng tạo, hữu ích.


 
< Trước
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn