Thứ hai, 06/07/2020
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Sức khỏe
Văn, thơ, nhạc, hoạ
Góc giải trí
Văn hóa trà
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay835
mod_vvisit_counterHôm trước1278
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
Sống 100 tuổi khoẻ mạnh không phải là giấc mơ. E-mail
14/10/2006

  Giáo sư Hồng Chiêu Quang (HCQ) chuyên gia về sức khoẻ của Trung Quốc trong bài nói chuyện với đại biểu người cao tuổi thành phố Thượng Hải đã khẳng định "Sống 100 tuổi khoẻ mạnh không phải là giấc mơ".

Ngay nay, theo quan niệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Trung niên ở tuổi dưới 65; 65-74 mới là người cao tuổi; 75 -90 được công nhận là già; còn lão niên phải từ 90-120.

Theo quy luật sinh lý học được thống nhất xưa nay, tuổi thọ của động vật có vú được xác định bằng 5 đến 7 lần thời kỳ trưởng thành. Đối với con người, thời kỳ này được tính từ lúc sinh ra đến khi chiếc răng khôn cuối cùng mọc lên là 20-25 năm. Như vậy, về lý thuyết tuổi thọ của con người từ 100 (20x5) đến 175 (25x7), trung bình cũng phải 120. Thế nhưng trong thực tế của nhân loại, còn rất ít người sống đến 100. Vì sao?

Bằng lập luận xác đáng, với những bằng chứng cụ thể. GS Hồng Chiêu Quang quả quyết: Chính các bệnh tật đã làm đời sống con người bị rút ngắn, mà nguyên nhân cơ bản là do văn hoá tinh thần không đầy đủ, có sự khiếm khuyết về trí thức lành mạnh. Đúng như giới y học ngày nay đã nói: "Đừng để chết vì thiếu hiểu biết". Nếu được giáo dục sức khoẻ một cách rõ ràng về những kiến thức thật đơn giản, con người có thể làm chủ được đời sống của mình, tránh được mọi bệnh tật, và 100 tuổi đâu phải là ảo tưởng!

GS HCQ mở đầu quan niệm sức khoẻ bằng một lời khuyên rất thiết thực: "Ba nửa phút, ba nửa giờ":

Ba nửa phút: Người cao tuổi không nên vội vàng, có động tác đột ngột, dễ chóng mặt bị ngã, tim ngừng đập.

+ Nửa phút nằm lại trên giường cho tỉnh hẳn.

+ Nửa phút từ từ ngồi dậy;

+ Nửa phút bỏ hai chân xuống đất rồi mới đứng lên.

Đã không mất tiền, mà còn tránh được bị thiếu máu ở não, để tim hoạt động lại bình thường; giảm các trường hợp ngã làm chết người....

Ba nửa giờ là:

+ Nửa giờ Vận động buổi sáng sau khi thức dậy: Tập thể dục (nhẹ), đi bộ vài ba kilômet.

+ Nửa giờ ngủ trưa, để bổ sung giờ ngủ đêm vì người cao tuổi vốn thức sớm; có ngủ trưa thì được nghỉ ngơi thư giãn, buổi chiều làm việc tốt hơn.

+ Nửa giờ đi bộ buổi tối, trước khi đi ngủ, thì sẽ ngủ ngon hơn.

Lời khuyên xác đáng, dễ dàng áp dụng, người cao tuổi nào cũng có thể thực hiện được ắt sẽ duy trì được sức khoẻ.Sau đó, Giáo sư trình bày một phương thức sống mạnh khoẻ, văn minh, để mọi người kiên trì thực hiện. Phương thức bao gồm 4 vế quan trọng, mỗi vế 4 chữ:

1/ Ăn uống hợp lý; 2/ Vận động vừa sức; 3/ Bỏ thuốc giảm rượu; 4/ Tâm lý cân bằng.

Cụ thể như sau:

óĂn uống hợp lý: Hằng ngày, uống một ly sữa bò hay hai ly sữa đậu nành để không thiếu can xi; ăn một lượng chất bột vừa phải: Tuỳ theo công việc, giới tính, từ 1 đến 2 bát cơm; ăn chất đạm có mức độ: 100g thịt hay 200g cá, hoặc 200g đậu phụ; ăn 500g rau sanh và quả chín; ăn lưng lửng, độ 80%, đừng để no hoàn toàn. Chú ý thức ăn uống có màu: đỏ (cà chua), vàng (cà rốt), xanh (lá chè xanh), trắng (bột yến mạch), đen (nấm mộc nhĩ); mỗi loại đều có tác dụng phòng và chữa bệnh.

ó Vận động vừa sức: Đi bộ là vận động lý tưởng để duy trì hệ tim mạch bình thường, tránh dự trữ mỡ và giảm cặn bã trong máu; tốt nhất mỗi tuần đi bộ được 5 lần, mỗi lần độ 3km, khoảng 30 phút, và theo kinh nghiệm giữ được số tuổi cộng với nhịp đập của tim không quá 170. Chú ý: Vận động có thể thay thế được thuốc, nhưng thuốc không thể thay thế được vận động.

ó Bỏ thuốc, giảm rượu: Thuốc lá và rượu là hai chất độc. Nhất thiết phải tránh thuốc lá, đã vướng vào thì phải cai. Rượu cũng vậy, phải giảm đến mức thấp nhất, loại mạnh cũng như loại nhẹ.

óTâm lý cân bằng: Sống vui là sống khoẻ. Giữ tinh thần cởi mở, yêu đời. Siêng lao động, không nằm một chỗ nhìn mọi việc đều xám xịt. Tránh nóng nảy, tức giận, bực mình, lo lắng, day dứt, khó chịu với việc này, việc khác. Sống lương thiện, tìm việc tốt mà làm, lấy việc giúp người làm vui, bằng lòng với hoàn cảnh. Giữ tâm hồn sảng khoái, nhẹ nhõm. Thực hiện tâm niệm: quên đi quá khứ, không câu nệ hiện tại, sung sướng với cái có được hôm nay, lạc quan nhìn về tương lai.

Trên đây là bí quyết mà GS HCQ chia sẻ với người cao tuổi, đã không mất tiền, không tốn thời gian, không có hại, chỉ có lợi. Người cao tuổi nên kiên trì thực hiện, chắc chắn tuổi 100 đang ở trong tầm tay.

(Theo sưu tầm của Tuấn Kiệt)


 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn