Thứ hai, 06/07/2020
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Khoa học - Giáo dục
Văn hoá - Nghệ thuật
Kinh tế
Các lĩnh vực khác
Nét đẹp đời thường
Gia tộc và gia giáo
Chuyên đề
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay853
mod_vvisit_counterHôm trước1278
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
Hành trình tìm mộ em gái của giáo sư Trần Phương-phần cuối E-mail
18/03/2007
Tìm được em gái

(Hoàng Anh Sướng. Thế Giới Mới số 711 ra Thứ Hai 13/11/2006)

Thực hiện đúng lời dặn của anh Sơn, ngày 17/8/1999, gia đình Giáo sư (GS) Trần Phương chuẩn bị đầy đủ lễ vật và mấy bao thuốc lá CAPSTAN, thẳng đường xuống La Tiến. Khấn vái một hồi, Bích Hằng cầm bó hương nghi ngút khói đi thẳng ra gốc cây vải, gần cây nhãn sát bờ ao, ngắm ngắm nghía nghía rồi cắm bó hương xuống đất. Lấy đó làm tâm, chị vạch một hình chữ nhật rối nói với GS Phương: "Lúc cháu đang chắp tay khấn đã thấy chú Sơn và cô Khang đứng ở gốc cây vải vẫy cháu lại rồi chỉ cho cháu chỗ cắm hương này, cả đầu và chân ngôi mộ nữa".

Những lời mách bảo đã linh ứng

 
 Di ảnh cô Khang em gái giáo sư Trần Phương
Nhìn bó hương Bích Hằng cắm, GS thấy nó cách quả trứng bữa trước chừng 3m ra phía ngoài bờ ao và hình chữ nhật nằm ngoài hình tam giác đào lần trước, cạnh của nó là đáy của hình tam giác nối dài ra phía bờ ao. Trong khi tốp thợ thuê đào tay cuốc, tay xẻng chuẩn bị khai quật thì Bích Hằng khẽ khàng đặt bức ảnh cô Khang dưới gốc cây vải. Mắt nhìn vào tấm ảnh, chị chắp tay trước ngực và nói bằng một giọng nhẹ như gió thoảng: "Thưa cô! Chỗ cô nằm, cháu đã vạch theo đúng như cô chỉ. Còn hài cốt thì như hiện trạng cháu nhìn thấy, còn rất ít, khi bốc lên, có thể mủn ra. Vậy xin cô cho phép bốc lẫn cả đất mang về. Nếu không được đầy đủ, mong cô thông cảm cho". Cô Khang bảo: "Lần này nhìn thấy cậu Quỳnh là chị phấn khởi rồi. Cậu Quỳnh mà đi thì chắc là được (Quỳnh là em ruột cô Khang, vốn là người tin vào thần, Phật, lần trước không đi - PV). Còn anh Phương thì thần thánh anh ấy cũng chả sợ, có khi chỉ nhiễu quan trần. Anh Sơn cũng ở đây suốt từ sáng. Anh ấy trách cháu An. Nếu mà lần trước nó kiên trì, bình tĩnh thì đã đưa được em về rồi". Bỗng Bích Hằng gọi: "Ai là Hậu? Cô Khang muốn gặp chị Hậu". Bà Hậu, chị của GS Phương, đang ngồi uống nước trong nhà ông Điển nghe vậy, vội vã lập cập chạy ra. Cô Khang nói tiếp: "Chị đã cất công xuống tận đây mà không ra với em, lại cứ ngồi lỳ trong đấy. Hài cốt của em không còn nguyên ven. Nhưng chị bốc cho em dù chỉ một nắm đất về quê mình là em cũng mừng rồi. Ở đây, tuy có nhiều chị em đồng đội nhưng không phải là ruột thịt, cả năm chả ai thắp cho nén hương, em tủi lắm. Chả lẽ cứ ở đây quấy quả ông An mãi". Bác Sơn nói chen vào: "Mọi người cứ bốc cho bằng hết. Dù ít nhiều cũng là máu thịt của em mình. Không bỏ vừa trong tiểu thì đắp lên mộ cho em". Anh Tân Cương hỏi: "Cô có biết cháu không ạ?". Cô Khang cười: "Nếu như tôi không biết anh Tân Cương thì hoá ra tôi vô tình quá. Anh lặn lội vất vả với tôi quá nhiều". Anh Tân Cương lại hỏi: "Cô có biết ai mai táng cho cô không ạ? Nhiều người không tin là thi thể cô có thể trôi dạt vào đây. Cháu vừa nghe cô nhắc đến tên ông An là ông An nào? Ở đâu ạ?". Cô Khang: "Nếu có cách gì làm cho cụ Đặng Đình Giám sống lại thì gia đình mình khỏi phải mất công tìm kiếm. Rất tiếc đã gặp cụ dưới cõi âm mất rồi. Lúc giết em xong, giặc vứt xác em xuống sông. Mấy ngày sau, xác nổi lên, gặp lúc triều cường dạt vào một khúc quanh. Cụ Giám nhìn thấy, vớt lên, kéo qua một cái rãnh nước rồi dừng lại. Cụ bảo: "Mấy vị chết ở đây, nếu đói khát, khi nào nhà ông An lên hương thì vào mà xin lộc". Rồi cô Khang chỉ cho Bích Hằng ngôi mộ người đàn ông Hải Dương, ngay liền kề phía chân cái hố sắp đào. Bích Hằng bảo: Người đàn ông ấy đứng bên cạnh cô Khang, xưng tên mình và nói mấy câu nhưng nói nhỏ quá, chị không nghe thấy. Phải đến lúc cô Khang nói chị mới nghe được. Khi cô Khang chỉ ngôi mộ, chị nhìn thấy rõ một bộ hài cốt không đầu.

Tốp thợ bắt đầu đào. Đào hết lớp đất "vượt thổ" thì Bích Hằng bảo dừng lại. Chị nhảy xuống hố lấy tay gạt nhẹ từng lớp cát đen. Sâu thêm chừng một gang tay thì vướng vào thanh củi mục. Nạy lên, thả vào nước. Mọi người chợt ồ lên khi nhận ra đó là một khúc tre già, thịt tre đã phân huỷ hết, nhưng xơ và đốt tre vẫn còn nguyên. Khúc tre dài hơn một gang tay, to bằng cổ tay người lớn, không thể tra vừa bất cứ loại xẻng hay cuốc nào, chỉ có thể tra vừa thuổng (loại thuổng hình lưỡi mai, mặt phẳng, bề ngang nhỏ hơn lưỡi xẻng, có nơi cũng gọi là mai). Mọi người vô cùng kinh ngạc khi thấy lời dặn của bác Sơn trong buổi chiều ngày 9/8: "Lần này đào tiếp, chú để ý sẽ thấy một thanh củi mục. Thực ra, đấy là cái cán thuổng mà người đào huyệt đã đánh gãy vứt lại đó, vô tình như đánh dấu cho mình" đã linh ứng một cách kỳ lạ. Riêng GS Phương thì vui mừng khôn xiết. Vì đây là dấu hiệu đáng tin cậy nhất để chứng minh đó là mộ của em gái mình. Cái cán thuổng đã bị vùi sâu dưới lòng đất ngót 50 năm rồi, không ai có thể nguỵ tạo ra nó được. Dấu hiệu đó lại do chính linh hồn anh Sơn mách bảo, người đời bằng con mắt thường không ai có thể nhìn thấy mà mách bảo được.

"Gặp mặt cụ An"

Bích Hằng vẫn lúi húi dưới hố tìm và chỉ đạo mấy người giúp việc. Chị tìm mãi chiếc còng sắt nhưng không thấy. Hỏi cô Khang, cô cũng không chỉ được. GS Phương bảo: "Có thể nó đã bị rỉ thành đất qua 50 năm ngâm trong bùn". Thỉnh thoảng Bích Hằng lại nhô đầu lên nói chuyện với gia đình GS Trần Phương. Bỗng chị bảo: "Có một cụ cứ ngồi nhìn rồi tủm tỉm cười. Không biết có phải cụ Giám không?". Rồi chị cất giọng lễ phép hỏi: "Cháu chào cụ ạ! Cụ cho phép cháu được biết quý danh của cụ ạ?". Lắng nghe hồi lâu, Bích Hằng nói như reo lên: "Cụ An". Nói đoạn, Bích Hằng tự giới thiệu mình cùng gia đình đi tìm hài cốt cô Khang và đề nghị cụ giúp đỡ. Cụ An bảo (qua Bích Hằng): "Tôi là hàng xóm, nhà tôi ở vệ đê. Lần nào các bác về đây tìm mà tôi chả biết. Tôi còn nhớ như in, đêm hôm ấy, vào lúc gà gáy canh 2, ông Giám qua nhà tôi hỏi mượn cái mai. Tôi hỏi để làm gì, ông ấy giơ ngón tay lên miệng: Suỵt! Để chôn người chết trôi". Tôi nhìn kỹ thì thấy một cái xác cụt đầu, biết ngay là cán bộ cách mạng. Ở chỗ kia là cái rãnh nước. Ông Giám kéo mấy xác qua đó, đến đây là chân ruộng mạ. Ông Điển mới ở đây thôi chứ ngày xưa là ruộng mạ, thuộc chủ khác". Bích Hằng bèn đưa ảnh cô Khang hỏi: "Cụ có nhận ra ai đây không ạ?". Cụ An bảo: "Bà này là thân nhân của một ông cán bộ Tỉnh uỷ ở đây. Nhưng chôn cất như thế nào thì cả tôi, cả ông Yên, ông Trọng đều không biết gì đâu. Chỉ có mình ông Giám là biết thôi. Để tôi đi tìm ông Giám cho".

Chờ một lúc lâu, Bích Hằng thấy một cụ già râu tóc bạc phơ đi cùng cụ An về. Cụ An cười bảo: "Tất cả những chuyện cô cần biết, chỉ có mình ông Giám này là biết được thôi". Bích Hằng nhỏ nhẹ giới thiệu và đề nghị với cụ Giám nhận diện người chết qua tấm ảnh và chỉ giùm còng sắt nằm ở chỗ nào. Cụ Giám nói: "Đêm ấy, trời tối đen như mực, nên tôi chỉ nhìn thấy loáng thoáng thôi. Xác ngâm dưới nước lâu ngày đã trương lên rồi, mặt mũi nhìn không rõ. Tóc thì không vấn như trong ảnh thế này đâu mà cắt ngang gáy như cô bây giờ, nhưng xoã xượi dưới nước. Lần ấy, tôi đem về không phải một người mà những ba người cơ. Tôi kéo người phụ nữ lên trước nhưng cứ thấy vương vướng. Nhìn kỹ hoá ra tay trái của cô ấy bị xích vào tay người đàn ông. Khi chôn, không nhẽ lại chôn hai người một hố, nên tôi phải tuột tay người đàn ông ra khỏi cái vòng. Tôi chôn người phụ nữ ở đây còn người đàn ông ở chỗ kia. Sức tôi cũng chỉ kéo được có thế. Khi chôn, vì xác trôi đã cứng lại, không nắn thẳng ra được nên tôi đành đặt nằm nghiêng, mặt hướng ra sông cho mát mẻ".

Kết thúc có hậu

Trời đã xế chiều. Mọi người hối hả thu dọn. Bác Sơn bảo (qua Bích Hằng): "Còn cái chân của cô, moi sâu vào mà bốc, được bà chị xuống với em chả giúp được việc gì, chỉ ngồi khóc". Anh Tân Cương tưởng bác Sơn nói đến cô Nam (chị gái của cô Khang) đa cảm, hay xúc động, liền nói chêm. vào: "Sáng nay bà ấy cứ nhất định đòi đi". Bích Hằng thấy vậy liền cải chính: "Không phải thế đâu. Bác Sơn nói đến bà chị là bác Nghĩa (đã mất) cơ. Từ nãy, bác ấy cứ ngồi khóc một chỗ. Bác ấy bảo: "Nhà có 6 chị em gái, ai nấy đều có phận. Riêng em tôi giỏi giang, xinh xắn nhất nhà thì lại chịu cảnh thế này. Không tìm được xác em, lúc tôi chết cũng không nhắm được mắt. Bây giờ tìm được em thì mình đã thành người thiên cổ rồi". GS Phương nghe thấy bác Nghĩa nhắc đến 6 chị em, vội giơ đốt ngón tay đếm, 6 hay 5 nhỉ? Đúng là 6 thật! bác Sơn như hiểu ý của anh Tân Cương nói: "Úi giời! Cho cái cô Nam nhà tôi xuống đây thì chỉ được cái bù lu bù loa chứ giúp được gì. Tính cái con ấy nó vậy". Cô Khang nói: "Buồn cười quá! Sau lần gặp cô em về đến nhà, ông anh Phương vội vàng bốc cát lập ngay...7 bát hương. Mỗi người một bát. Đúng là một cuộc cách mạng. Em Khang cảm động ghi nhận tấm lòng của anh Phương, chị Thúy" (bà Thuý là vợ của GS Phương - PV). GS Phương giật mình. Quái lạ! Việc ông lập 7 bát hương thờ phụng ở nhà (một bát thờ tổ tiên, một bát thờ cụ nội, một bát thờ ông bà nội, một bát thờ bố mẹ, một bát thờ anh Sơn, một bát thờ cô Khang, một bát thờ người con trai chết trẻ - thế cô Khang mới cười) chỉ có mình ông và vợ biết, có nói với ai đâu. Tại sao Bích Hằng lại nói đúng thế nhỉ!

Cụ An bảo: "Cô Khang là liệt sĩ, sao không làm lễ truy điệu rồi mới mang về quê?". Bác Sơn vội giải thích: "Hôm nay cập rập quá, gia đình chuẩn bị không kịp. Hôm tới đưa về nghĩa trang lệt sĩ của huyện sẽ làm lễ truy điệu sau". Cô Khang bảo: "Cậu Quỳnh còn giữ những giấy tờ, bằng khen của chị không?". Chú Quỳnh đáp: "Bằng khen và Huân chương của chị em vẫn giữ". Cô Khang: "Hôm này làm lễ truy điệu chị ở nghĩa trang liệt sĩ, cậu nhớ mang theo nhé". Nói đoạn, cô Khang quay lại nhìn cụ Giám cười bảo: "Cụ Giám ạ! Trong việc chôn cất các liệt sĩ ở đây, cụ là người có công lớn nhất. Chúng tôi vô cùng biết ơn cụ. Nay tôi về Mỹ Hào quê tôi, về với anh Sơn. Nằm lại ở đây còn một bộ hài cốt, gia đình người ta cũng sẽ đến bốc về. Chỉ còn chị Bé, hài cốt không còn gì. Nhờ bác Điển hương khói cho vong hồn chị. Chị ấy sẽ phù hộ cho bác. Hồi đi hoạt động cách mang, chị ấy là Nguyễn Thị Bé nhưng tên thất của chị là Nguyễn Thị Út (mấy người trong làng đứng xem chợt ồ lên: "Ôi! Bà Út. Thế mà con cháu cứ đi tìm kiếm mãi"). Nhờ bác Điển đem mâm lễ phát lộc cho các cháu".

Mặt trời khuất sau luỹ tre ven sông thì công việc thu vét hài cốt cũng xong. Mọi người vây quanh gốc cây vải, nơi đặt bàn thờ tạm. Bích Hằng bảo: "Suốt ngày cô Khang và bác Sơn quanh quẩn ở đó. Buổi chiều bác Nghĩa cũng ngồi ở đó ôm lấy tấm ảnh cô Khang mà khóc. Cụ An và cụ Giám thì ngồi phía tường hoa". Trời nhọ mặt người, gia đình GS Trần Phương mới đưa hài cốt cô Khang về nhà. Hai ngày sau, lễ truy điệu nữ du kích anh hùng Trần Thị Khang đã diễn ra trọng thể tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện với sự có mặt của hơn 300 đại biểu các ban ngành, chính quyền, đoàn thể cùng đông đủ họ hàng nội ngoại. Người xúc đông nhất buổi hôm ấy có lẽ là GS Trần Phương. Sau 24 ngày mò tìm trong bí ẩn, nhiều lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, cuối cùng, hài cốt của người em gái thân yêu đã tìm thấy. Đó là một kết thúc có hậu. Đó cũng là hành trình đưa GS Trần Phương đến với thế giới tâm linh đầy huyền hoặc với những khám phá bất ngờ, thú vị và cả những day dứt trăn trở...

Đọc thêm: GS Trần Phương, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: "Hài cốt em tôi đã tìm thấy, nhưng cách thức tìm của các nhà ngoại cảm, với tôi, vẫn còn là bí ẩn. Khám phá ra bí ẩn này, như tôi biết, không phải là điều dễ dàng gì. Ở đây, tôi chỉ xin đề xuất một số vấn đề để các nhà nghiên cứu xem xét:

1- Tôi có căn cứ để tin rằng, tôi đã gặp linh hồn em Khang, anh Sơn, thậm chí cả linh hồn cụ Giám, cụ An... Bích Hằng đã nhận dạng được linh hồn qua tấm ảnh, đã nghe được tiếng nói của linh hồn. Như vậy, linh hồn phải tồn tại dưới một dạng vật chất nào đó thì mới có hình thù và khả năng phát ra tiếng nói như vậy. Đã là một dạng vật chất thì vật lý học, hoá học, sinh học, y học...với những phương tiện quang học và điện tử tinh vi, hẳn sẽ có ngày tìm ra. Vậy các nhà khoa học Việt Nam có thể đóng góp gì theo hướng đó?

2- Tôi nhận thấy, linh hồn người chết vẫn thể hiện những tình cảm vui buồn, ước muốn, vẫn kể lại rành rọt, chính xác những việc đã qua, kể cả những sự việc sau khi mình đã chết, vẫn theo dõi những việc mà người sống đang làm... Như vậy, linh hồn đâu phải là vật chất vô tri vô giác mà là những vật chất có tư duy và tình cảm... Điều này, đặt ra một loạt câu hỏi: Có một thế giới linh hồn ngoài thế giới của chúng ta đang sống không? Nó hoạt động như thế nào, tác động gì đến thế giới của chúng ta? Linh hồn có mất đi hay tồn tại mãi? Người sống dâng cúng đồ lễ, tiền vàng là đúng hay nhảm nhí? Tìm lời giải cho những vấn đề này, nếu chỉ dựa vào suy luận thì sẽ dẫn đến những cuộc tranh cãi bất tận. Vấn đề mấu chốt là phải chứng minh.

3- Hầu hết mọi người đều không bao giờ nhìn thấy linh hồn, nghe thấy tiếng nói của linh hồn. Ngoại trừ một số hiếm hoi các nhà ngoại cảm. Vậy khả năng đặc biệt ấy là do cấu tạo sinh lý?

4- Để nghiên cứu lĩnh vực này, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã lập ra Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (bộ môn Cận tâm lý). Song quyền hạn, phương tiện nghiên cứu, tài chính hoạt động còn hạn hẹp. nên chăng, thành lập một viện nghiên cứu có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, có sự quyên góp tự nguyện của những người quan tâm? Nếu nghiên cứu thành công, không những có ý nghĩa nhân văn mà còn giúp ích nhiều mặt, kể cả về mặt điều tra hình sự (nếu vong hồn người bị giết nói ra thì kẻ giết người tránh sao khỏi tội?).

5- Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, cần có chính sách, chế độ ưu đãi cho các nhà ngoại cảm để họ có thể phát huy cao hơn nữa khả năng đặc biệt vào việc tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ, thoả lòng mong ước của hàng chục vạn gia đình. Tránh những lời bổ báng vội vã, tránh vơ đũa cả nắm giữa các nhà ngoại cảm có khả năng thực sự với những kẻ buôn thần bán thánh, lợi dụng mê tín dị đoan để loè bịp, trục lợi.


 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn