Chủ nhật, 22/10/2017
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Sức khỏe
Văn, thơ, nhạc, hoạ
Góc giải trí
Văn hóa trà
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1209
mod_vvisit_counterHôm trước1440
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
TÍNH KHOA HỌC VÀ HIỆU QUẢ THỰC CHẤT CỦA HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC E-mail
04/03/2017

 THỬ ĐÁNH GIÁ LẠI VỀ TÍNH KHOA HỌC VÀ HIỆU QUẢ  THỰC CHẤT  CỦA HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC HIỆN NAY ?  

Đỗ Minh Luận

(Hội viên KHVN, Ban KH dòng họ Đỗ Hữu – TH)


Hiệu quả của các hoạt động Khuyến học còn thấp và chưa thực chất là do cách làm
Khuyến học chưa Khoa hoc. Chưa Khoa học vì không dựa vào quy luật phát triển của GD&ĐT, không biết cách tác động vào Nhân tố cốt lõi là Nội
 Lục Tự Học, toàn đi sau hoạt động GD, bỏ qua số đông, ….   Hiệu quả Thấp và
Không Thực chất ở chỗ cả 3 yêu cầu chính là Khuyến khích, Giúp đỡ và Bồi dưỡng đều chưa đạt đến mức cần thiết, Ít và nặng Hình thức, do đó chưa tạo ra được sự Thúc đẩy đáng kể đến  sự phát triển của GD&ĐT !
        

Sau khi đọc hai bài viết về Hoạt động Khuyến học (KH) ở các dòng họ và cơ sở xã, phường hiện nay, đăng tải trên Tạp chí Dạy và Học ngày nay (của TW Hội KHVN) và trên website Họ Đỗ Việt Nam, anh em trong nhóm hội viên ở khu vực chúng tôi rất tâm đắc với nhiều nội dung trong đó *. Chúng tôi xin mạnh dạn tham gia thêm một số ý kiến về một vấn đề khá quan trọng và “tế nhị” đã xuất hiện trong tư duy của nhiều người nhưng chưa được đặt ra một cách công khai. Đó là tính khoa học và hiệu quả thực chất của các hoạt động KH với cách làm như hiện nay. Câu hỏi chúng tôi tự đặt ra để cùng nhau tìm câu trả lời giúp cho Hội các cấp là như trên đã nêu. Bởi vì lâu nay Hội ta và lãnh đạo các cấp cứ tưởng như cách làm ấy là rất đúng, rất hay và đã mang lại hiệu quả to lớn cho GD&ĐT rồi ! Chúng tôi cho rằng đó là một sự  đánh giá chưa chuẩn xác, thậm chí là ngộ nhận, ngụy biện !
   Chúng ta hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu lại khái niệm cơ bản - KH, và các khái niệm liên quan (Khuyến tài, Xây dựng xã hội học tập, …) mà Điều lệ Hội đã xác định về chức năng và các nhiệm vụ của Hội KHVN. Mọi người dân thường, chứ không cứ là cán bộ Hội và Hội viên, đều hiểu được cái nghĩa phổ thông của từ Khuyến Học (KH), đúng như Từ điển Tiếng Việt đã nêu, và đúng như Điều lệ Hội đã xác định. Đó là : Khuyến khích và Giúp đỡ Việc Học. Nói rõ hơn, và theo tinh thần Đổi mới của NQ29/TW, thì làm KH là phải tác động được vào tinh thần người học để gây phấn khởi và tin tưởng cho họ học tốt hơn, là giúp đỡ họ về các điều kiện, giúp đỡ họ giảm bới các khó khăn về vật chất, về năng lực để họ có thể học tốt hơn. Hai động thái  (yêu cầu) Khuyến Khích và Giúp Đỡ (hỗ trợ) luôn gắn kết và song hành để vừa tăng cường được Ý chí Tự Học, vừa nâng cao được Năng lực Tự Học (hai thành tố cơ bản của Nội lực Tự Học), vừa cải thiện được các điều kiện học tập, và đều nhằm tới cái đích là Việc Học được tốt hơn, tức là nâng được chất lượng của Việc Học, của GD&ĐT nói chung. Thêm nữa, cần phải hiểu đúng Việc Học là của mọi đối tượng, từ người học trẻ đến người học lớn tuổi, đang học ở tất cả các ngành/bậc/cấp học, ở tất cả các loại hình trường lớp, và cả các đối tượng  người lao động đang hành nghề. Đây là xu hướng chung của thế giới về một nền GD mở, học suốt đời cho mọi người, khác với cách hiểu xưa cũ, chỉ tương ứng với những nền GD “tinh hoa”, ích kỷ và khép kín.
Và hình như từ sau khi có Điều lệ sửa đổi (năm 2011) thì Hội ta mới luôn nói ghép cả 3 hoạt động với nhau là KH, Khuyến tài và Xây dựng Xã hội học tập, là 3 bộ phận hợp thành có tính đặc trưng của các hoạt động KH nói chung, và vẫn luôn xác định rõ vai trò Nòng Cốt của Hội KH trong động thái liên kết với các tổ chức hữu quan để thực hiện cả 3 hoạt động đặc trưng nói trên. Hoạt động Khuyến Tài (KT) mới nêu thêm cũng đã được mọi người hiểu rõ ràng là Khuyến khích và Bồi dưỡng Người Tài,  trước hết là người học ưu tú (tức Người Tài tương lai), bao gồm hai động thái (yêu cầu) là Khuyến khích và Bồi dưỡng, rõ hơn so với KH ở yêu cầu thứ 2 (Bồi dưỡng). Yêu cầu thứ 2 này được hiểu là làm tăng thêm Năng lực Tự Học, Tự Giáo dục, và cao hơn thế là nâng cấp Năng lực nền đã có bằng sự bổ sung Năng lực Sáng tạo, Năng lực Tư duy phản biện, Tư duy khởi nghiệp, ... cho đối tượng, giúp họ nâng cao thêm được trình độ Nhân cách (Đức và Tài) được hấp thụ và đang sở hữu. Về thực chất thì KT cũng là một khía cạnh, một phần quan trọng của các hoạt động KH, nhưng hướng vào đối tượng là bộ phận mũi nhọn trong cộng đồng (người học ưu tú và người tài đang lập nghiệp), vì Bồi dưỡng năng lực cũng được coi là một nội hàm của Hỗ trợ (Giúp đỡ). Điều lệ Hội sửa đổi có nêu cụ thể  7 nhiệm vụ (và quyền hạn) của Hội, nhưng chúng tôi hiểu trọng tâm vẫn là nhiệm vụ đối với Việc Học của lớp trẻ trong các nhà trường (Có lẽ hơi khác với cách hiểu của một số người ?). Tiếp nữa là nhiệm vụ đối với Việc Học của người học lớn tuổi và của mọi người (xã hội học tập). Theo đó thì ai cũng hiểu đã nói đến KH thì nhất thiết và chủ yếu là phải thể hiện ra ở cả 3 hoạt động đặc trưng là KH,  KT và Xây dựng xã hội học tập.
   Bây giờ chúng ta hãy nhìn lại xem lâu nay cả 3 hoạt động đặc trưng này đã được thực hiện như thế nào, có đúng với cách hiểu nêu trên không, và hiệu quả thực tế của các hoạt động KH (nói chung) đã được đến đâu so với tôn chỉ, mục đích của Hội. Chúng tôi không cần mô tả chi tiết, mà chỉ xin nêu lên những nhận xét và kiến giải khái quát và chủ yếu sau đây.
 1/ Không bảo đảm tính khoa học, đúng với tính chất mà nó phải có, thể hiện ra ở những sai khuyết, bất hợp lý, bất cập như :
- Tác động vào GD&ĐT để thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT, nhưng lại không dựa vào quy luật phát triển của Sự Học, của GD&ĐT. Cụ thể là các tác động ấy chưa đụng đến Nội lực Tự Học - nguồn “năng lượng” nội sinh vô hạn của GD&ĐT, nhân tố quyết định sự phát triển tiến bộ của Sự Học và của GD&ĐT. Các hoạt động KH không biết cách chủ động tiếp cận và tác động vào Nội lực Tự Học của các đối tượng người học, mà thuận lợi nhất và tốt nhất là GD gia đình và KH dòng họ.
- Bản thân hoạt động KH, dù mạnh đến đâu cũng vẫn chỉ là một Ngoại lực đối với Sự Học và GD&ĐT nói chung, nó không thể thay thế cho vai trò Nội lực của Người học và của GD&ĐT, nó không thể quyết định sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT. Tác động của KH muốn dẫn đến hiệu quả mong muốn thì phải biết thông qua Nội lực của GD&ĐT, mà hạt nhân là Nội lực Tự học của người học. Đó là Nguyên lý hoạt động của KH (có người còn mạnh dạn gọi là Triết lý của KH). Làm khác đi là phản khoa học ! Các hoạt động KH lâu nay hình như đang là như thế, chưa  phù hợp với vai trò Ngoại lực của mình, do không biết chọn con đường đi chính danh và tối ưu. Con đường đó là phải đồng hành với, phải cộng hưởng với, phải thông qua, phải tác động vào Nội lực của người học và của GD&ĐT, để góp phần nhân lên Nội lực đó mà tạo ra hiệu quả tối đa cho sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT. Với cách hiểu và làm không chuẩn, nhưng lại luôn Duy Ý Chí trong việc đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng về hiệu quả. Chẳng hạn, tự nhận lấy vai trò Nòng Cốt trong cả 3 hoạt động đặc trưng (KH, KT và Xây dựng xã hội học tập), trong khi Hội chỉ có Tiền, chứ không có đủ Trí tuệ cần thiết. Hơn 20 năm nay, từ sau khi thành lập, Hội đã huy động trong dân được khoảng trên dưới ngàn tỉ đồng để chủ yếu là làm các việc của yêu cầu Khuyến khích tinh thần học tập. Nhưng cũng trong hơn 20 năm ấy Hội chưa tạo dựng nổi bộ môn Khoa học Tự Học như đã hứa hẹn, Hội chưa ra nổi một tài liệu chuyên môn nào để phục vụ cho yêu cầu tạo dựng Năng lực Tự học của người học (tra cứu trên mạng KHVN và trên interrnet đều không hề có !). Mà những trợ giúp này lại đang rất, rất cần cho Hội cơ sở, đang rất, rất cần cho hàng triệu người học, cần hơn Tiền đấy,  Hội ta có biết không ? Hội ta đang say sưa thực hiện KH và KT bằng các hình thức vinh danh hào nhoáng và bằng Tiền nhiều, tưởng rằng làm như thế thì tinh thần học tập sẽ lên cao, chất lượng học tập sẽ chuyển biến tốt ! Cách làm đó, về bản chất không những trái với quy luật của Sự Học, quy luật phát triển Tâm lý, mà còn là phản lại giá trị nhân văn nữa đấy ! Đó là chưa kể đến một sự kỳ vọng quá lớn và quá sớm về một xã hội học tập, đúng nghĩa, trong khi đông đảo người học chưa có được một Nội lực Tự học tối thiểu, trong khi số đông cán bộ Hội và Hội viên chưa biết đến Năng lực Tự học là gì, trong khi Hội ta tỏ ra lạc quan với cái mô hình Trung tâm học tập cộng đồng, thì thực tế hoạt động của nó còn đang phải mò mẫm, còn ngổn ngang khó khăn, lúng túng ! ...
 - Các hoạt động KH luôn đi sau sự hoạt động của người học và của GD&ĐT nói chung, thì làm sao mà thực hiện cho được tác động thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của đối tượng ? Hàng năm cứ đến khoảng tháng 7, tháng 11 thì hoạt động KH  mới xuất hiện và rộ lên (chủ yếu chỉ là việc khen và thưởng), vì phải chờ kết quả năm học và thi cử. Còn suốt cả năm học không thấy tác động gì của KH đến các nhà trường, đến GD gia đình và KH dòng họ, và đến GD&ĐT nói chung, rõ nhất là ở cơ sở. Thành tích KT mà Hội ta vẫn nêu ra hàng năm, về thực chất chỉ là sự “ăn theo”, “ăn ghẹ”, “vuốt đuôi theo”, … thành tích của GD&ĐT đấy chứ ! 
- Mới chỉ thực hiện được sự tác động thực tế đến một bộ phận rất nhỏ người học ưu tú trong nhiều triệu người học thì làm sao mà tạo ra được một xã hội học tập đích thực, một nền GD mở, dân chủ, và cho mọi người ? Mà bộ phận nhỏ này thực ra là chưa cần đến tác động KH, họ vẫn tự tiến lên được, vì trước hết họ đã có Nội Lực Tự Học khá mạnh. Trong khi đó thì bộ phận đông đảo người học còn lại đang đầy rẫy khó khăn lại chưa được để mắt tới !
- Tác động đến bộ phận người học ưu tú là mong nó tiến bộ nhanh để làm đầu tàu, nhưng lại không biết cách khai thác thế mạnh của nó để tác động trở lại cho sự phát triển của bộ phận đông đảo người học đang có nhiều khó khăn và thiệt thòi hơn.
- Sự chăm sóc giúp đỡ thiên về vật chất (Tiền) hơn là tinh thần và chuyên môn, nhất là Nội lực Tự Học (bao gồm Ý chí và Năng lực Tự Học). Hình như số đông cán bộ Hội ta cứ tưởng Tiền là vạn năng, làm được nhiều việc dù rất khó, có Tiền sẽ làm cho GD&ĐT biến chuyển, nên Hội ta đã luôn quên mất việc chuẩn bị và tạo ra thêm các điều kiện cơ bản khác !  …    …
2/  Vì vậy hiệu quả thực chất đối với sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT là thấp, không tương xứng với sự đầu tư nguồn lực, không hiện thực hóa được mục đích hoạt động của Hội, không đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân !
    Đánh giá hiệu quả không phải là một sự thống kê cơ học các việc mà Hội KH các cấp đã làm được (như gây quỹ, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học tốt, khen thưởng học sinh, sinh viên giỏi, thầy giáo giỏi, trợ giúp học trò nghèo, ..., xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng, ..., và cả nhiều việc hình         như không mấy liên quan đến nhiệm vụ chính !). Sự liệt kê này đã được Hội cập nhật rất thường xuyên và chi tiết, và luôn lưu giữ trên website KHVN. Nhưng những việc ấy đâu đã phải là hiệu quả, đâu phải đã thúc đẩy được sự phát triển của GD&ĐT so với mục đích hoạt động của Hội, đâu đã đáp ứng được đòi hỏi Đổi mới căn bản và toàn diện cho GD&ĐT (tức NQ29/TW) ? Mà vấn đề đặt ra ở đây là hãy đối chiếu với các mục tiêu của từng nhiệm vụ và mục tiêu tổng thể của sự nghiệp KH, để đánh giá xem phần đóng góp của KH đối với sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT đã được đến đâu rồi, còn những hạn chế nào cần khắc phục để đi tiếp ?
    Chúng tôi đã đi tìm câu trả lời của các câu hỏi mà những ai quan tâm đến KH đều phải đặt ra.
 - Câu hỏi 1 : Tác động của KH đã Khuyến khích được Tinh thần học tập của người học chưa, được đến đâu, điều gì còn hạn chế ?
  Câu trả lời tìm ra là : Vừa không và vừa có, không là chính ! Thật vậy, những người học được Hội KH vinh danh và thưởng thì nói là Có tác dụng, nhưng đông đảo người học còn lại thì bảo rằng Không, và có vẻ tủi thân vì không được thụ hưởng gì ! Nhưng cũng ngay lập tức, nhiều người trong bộ phận ưu tú nói trên đã giãi bày tâm sự thật của mình một cách buồn bã : hình như đây là một sự Khuyến khích mang tính tuyên truyền vì không thật lòng ! Họ đã nhìn xa hơn và sâu hơn vào chính sách Dùng Người Tài của xã hội hiện nay, vào sự thật không thể vui đang hiện hữu. Đó là “Chọn Người Nhà chứ không phải tìm Người Tài”, đó là xếp Trí Tuệ là tiêu chí cuối trong thang tiêu chuẩn tuyển dụng “Hậu duệ, Tiền tệ, Quan hệ, Trí tuệ” ! Đó là hàng năm vẫn luôn có hàng nhiều ngàn cử nhân, thạc sỹ chịu thất nghiệp ! Đó là một bộ phận không ít học sinh, sinh viên giỏi, từng được KH khen và thưởng, được du học, nhưng sau khi tốt nghiệp đã không hề do dự với quyết định không trở về nước …!  Và thêm nữa, điều hạn chế lớn trong thực hiện yêu cầu Khuyến khích của KH là không hề biết khởi động và duy trì được Ý chí Tự Học, nhân tố gốc của Nội lực Tự Học, cho đông đảo người học ! Như vậy là tác động Khuyến khích, nặng tính hình thức và thiên về Tiền, đã không thành công !
-  Câu hỏi 2 : Tác động của KH đã Giúp đỡ được gì cho người học để họ có thể Học tốt lên ?
  Câu trả lời cũng đã rất rõ ràng là : Đúng ra là việc Giúp đỡ phải hướng vào số đông người học, trước hết là những đối tượng yếu thế (nghèo và yếu trí tuệ), phải ưu tiên giúp những điều kiện học tập cơ bản mà đông đảo người học chưa có hoặc còn thiếu, đặc biệt và trước hết phải là Năng lực Tự Học. Nhưng KH ta đã làm ngược lại : chỉ để mắt đến bộ phận ít ỏi những người học ưu tú, mà lại hỗ trợ những thứ họ chưa thật cần vì họ vẫn tự lo được. Và tuy một bộ phận người học nghèo cũng đã được Hội KH trợ giúp ít nhiều về tài chính. Nhưng sự trợ giúp quan trọng nhất, cơ bản nhất để thúc đẩy Sự Học là tạo dựng Năng lực Tự Học cho đông đảo người học thì hầu như chưa làm được gi ! Không phải chỉ trước đây, mà sau 3 năm của NQ29/TW rồi, động thái này vẫn bất động và y nguyên ! Phải chăng Hội KH không có đủ trí tuệ để hiểu đúng và thực hiện tốt yêu cầu Giúp đỡ này ?
-  Câu hỏi 3 : Tác động của KH đã Bồi dưỡng được gì cho bộ phận người học ưu tú (Người Tài tương lai), tức là KT (thực chất cũng là Giúp đỡ) ?
  Thực tiễn KH cũng đã chỉ ra : Với nội dung bồi dưỡng chủ yếu là nâng cao Năng lực, nhằm giúp họ hoàn thiện được hệ thống các Năng lực phẩm cấp cao, trong đó đáng chú ý là Năng lực Tự Học, Năng lực tư duy phản biện, Năng lực Sáng tạo, ... Rõ ràng yêu cầu này là một thách thức lớn đối với Hội, Hội không thể đơn phương và trực tiếp thực hiện yêu cầu Bồi dưỡng này được, vì trình độ cán bộ Hội rất có hạn, nhất là ở các cấp dưới TW. Vậy nên, chính Hội cũng đã xác định phương thức thực hiện yêu cầu Bồi dưỡng (và với cả 3 hoạt động đặc trưng KH, KT và Xây dựng xã hội học tập, chứ không riêng gì với KT) này là phải liên kết với các tổ chức hữu quan, có thế mạnh về Trí Tuệ, và Hội vẫn phải giữ vai trò nòng cốt. Chúng tôi hoạt động ở cấp cơ sở nên không rõ các vị ở trên thực hiện phương thức liên kết như thế nào, liên kết với tổ chức khoa học nào để thực hiện yêu cầu này. Nhưng quan sát hoạt động của Hội ở cơ sở thì chưa thấy những công việc cụ thể về Bồi dưỡng cho người học ưu tú, do Hội làm nòng cốt. Còn đọc trên website KHVN thì thấy khá nhiều liên kết trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, du học, ... , mà chả biết cái nào là phục vụ cho yêu cầu bồi dưỡng của hoạt động KT, cái nào là dịch vụ có tính thương mại, ...  ?  Đúng là hiệu quả Bồi dưỡng trong hoạt động KT này chưa rõ ràng và có lẽ còn quá ít !
- Câu hỏi 4 : Các tác động Khuyến khích, Giúp đỡ và Bồi dưỡng của các hoạt động KH đối với Việc Học của người học lớn tuổi, nhằm tạo nên một nền GD mở, Học suốt đời cho mọi người đã có kết quả đến đâu rồi ?
   Cũng từ thực tiễn hoạt động KH thì ai cũng hiểu Xây dựng xã hội học tập là một việc làm mới và khó, cả về yêu cầu và điều kiện thực hiện, chứ không thể hiểu giản đơn và làm giản đơn như kiểu Bình dân học vụ thời xưa !. Do đó thực tiễn ở mảng này là đang trong tình trạng mò mẫm, lúng túng cả về nội dung và phương thức, thể hiện rõ nhất là ở mô hình của các Trung tâm học tập cộng đồng. Hoạt động này vẫn đang tồn tại nhưng rất hình thức, không có hiệu quả rõ ràng, đúng như hai bài viết trước đã mô tả và phân tích !
- Câu hỏi 5 : Thực trạng của các hoạt động đặc trưng KH, KT và Xây dựng xã hội học tập quả đúng là đáng buồn. Vậy thì nên đánh giá chung về hiệu quả tổng hợp của các hoạt động KH như thế nào cho đúng ?
   Đương nhiên chúng ta phải đối chiếu với tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội, và đối chiếu với các đòi hỏi của GD&ĐT đổi mới theo tinh thần NQ29/TW. Với thực trạng còn nhiều mảng chưa có gì sáng sủa như phần trên vừa điểm lại, thì không thể có một đánh giá mầu hồng được, không thể cứ quen mồm mà phán ĐÁNH GIÁ CAO cho ai cũng vừa lòng được. Chúng tôi thật sự buồn khi phải nói đúng sự thật, dù rằng trong sự chưa thành công đó có công sức và phần trách nhiệm của mình. Có thể nói gọn lại là :
   Tác động từ các hoạt động KH đến GD&ĐT còn yếu, còn lệch và chưa rõ hiệu quả. Các hoạt động KH thực sự là chưa đồng hành được với GD&ĐT, nhất là trước đòi hỏi đổi mới căn bản và toàn diện theo NQ29/TW. Và, như có người đã nói : KH đã làm khá nhiều việc, nhưng hiệu quả đóng góp cho GD&ĐT là còn quá ít và chưa thực chất !
   Nếu cần nói rõ hơn và mạnh dạn hơn nữa thì có thể khẳng định KH chưa có đóng góp gì đáng kể cho sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT theo đòi hỏi đổi mới căn bản và toàn diện, với tiêu điểm là đổi mới mục tiêu đào tạo, chuyển từ mục tiêu truyền thụ tri thức là chủ yếu (của nền GD ứng thí), sang mục tiêu tạo dựng Năng lực là chính (của nền GD thực học).
3/ Thử đưa ra vài kiến giải về nguyên nhân và vài đề xuất nhỏ :             
-  Phải chăng nguyên nhân chủ yếu và bao trùm là các hoạt động KH chưa có một Nguyên lý hoạt động đúng đắn, thật sự khoa học (như ở phần trên đã điểm qua). Từ đó đã dẫn đến rất nhiều hệ lụy trong xác định nội dung, mục tiêu, phương thức hoạt động, trong chỉ đạo thực hiện, trong xây dựng bộ máy và nhân sự, ... Rất dễ nhận ra các biểu hiện không chuẩn, như : xu hướng đơn giản hóa đến mức tầm thường hóa vì coi nhẹ tính khoa học, xu hướng thực dụng có pha màu vụ lợi,  thương mại hóa vì coi nhẹ tính nhân văn, ... ! Từ đó đã dẫn đến một sự khập khiễng giữa tôn chỉ, mục đích của Hội (lớn và cao cả) với thực trạng hiệu quả (ít ỏi và không thực chất) !
- Nguyên nhân thứ yếu nhưng lại là trực tiếp : Do trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ Hội các cấp còn rất hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở (nôm na là ít chữ nghĩa, do ít học). Không chỉ non kém về học vấn chung, hiểu biết về GD&ĐT, mà còn rất yếu cả về  Năng lực Tự Học - một đòi hỏi có tính đặc thù của người làm KH.
- Phong cách chỉ đạo, quản lý cũng là một nguyên nhân cần xem lại : Đó là bệnh thành tích đã bị lây nhiễm từ bên GD&ĐT, thậm chí đã nặng hơn bên ấy. Thích hào nhoáng, phô trương, rầm rộ, ... nên dẫn đến cách làm không thực chất ! Không dám nhìn thẳng vào sự thật, và chưa có gan nhận sai và sửa sai ! ...
- Phải khắc phục và bổ khuyết nhiều thứ, nhưng trước mắt hãy tìm cách hóa giải cho được những sai khuyết phổ biến đã nêu ở trên (như không biết tác động vào nội lực tự học, bỏ rơi đại trà, đi sau, hình thức, …).
- Cần làm rõ cơ chế liên kết trong 3 hoạt động đặc trưng (KH, KT và Xây dựng xã hội học tập) để mọi hoạt động cần có liên kết luôn được thông suốt và có hiệu quả. Ngay nhiều hội viên và cán bộ Hội cũng chưa hiểu rõ : Liên kết nhưng Hội ta vẫn giữ vai trò nòng cốt là thế nào ? Đặc biệt là cơ chế liên kết với GD&ĐT : KH với vai trò chỉ là một ngoại lực của GD&ĐT thì sao có thể làm nòng cốt trong liên kết với GD&ĐT ? Trong cơ chế liên kết nói chung này thì vai trò Nòng cốt của Hội ta được hiểu là thế nào : Là Nòng cốt về chuyên môn, khoa học, vì Hội ta có trí tuệ ở tầm cao hơn ? Hay là Nòng cốt về tài chính vì Hội ta có nhiều Tiền, kiểu như chủ doanh nghiệp và đối tác làm thuê ? Hay là Nòng cốt về bộ máy vận hành, tức là nắm quyền chỉ huy ? … Cơ chế Liên kết này phải vừa có tính khoa học, lại phải vừa thể hiện một tinh thần hợp tác chân thành, thân thiện vì lợi ích chung ! …
      
      Đôi điều giãi bày, vừa như là tâm sự nội bộ, vừa như là phản biện trên diễn đàn xã hội. Nếu có điều gì chưa chuẩn do tầm nhìn và trình độ hạn hẹp, thì chúng tôi mong được sự thông cảm, và rất mong được trao đổi thẳng thắn ! Các cấp Hội có thể coi đây cũng là tiếng nói đòi hỏi của người dân về một sự Đổi mới thật sự và mạnh mẽ Cách Làm KH, để các hoạt động KH có thể đóng góp hiệu quả thực chất  cho sự phát triển tiến bộ của GD&ĐT !
                                                                            
Xuân Đinh Dậu -2/2017                                 

M L ……………………………………………………………………………………………………. * Trong bài viết này, chúng tôi đã mạn phép sử dụng một số luận điểm, luận cứ của hai bài viết trước, vì chúng tôi thấy đúng. Rất mong tác giả trước thông cảm !


 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi Tel: 84 - 4 - 3851 1825
27 Đào Tấn - Ba Đình - Hà Nội Tel: 84 - 4 - 3766 5530
Hotline:0904.720667.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn