Website dong Ho Do Viet Nam - BÀN VỀ DANH XƯNG CỦA PHẬT MẪU- HƯƠNG VÂN CÁI BỒ TÁT.
Thứ sáu, 17/08/2018
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Sức khỏe
Văn, thơ, nhạc, hoạ
Góc giải trí
Văn hóa trà
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1195
mod_vvisit_counterHôm trước1201
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
BÀN VỀ DANH XƯNG CỦA PHẬT MẪU- HƯƠNG VÂN CÁI BỒ TÁT. E-mail
07/04/2018

BÀN VỀ DANH XƯNG CỦA PHẬT MẪU- HƯƠNG VÂN CÁI BỒ TÁT.


Xem kịch bản Ngày họp mặt truyền thống Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam lần thứ 21 Xuân Mậu Tuất 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh tôi cảm thấy thật ấn tượng với đội hình đám rước sẽ đi vòng quanh dinh Thống Nhất mà ban tổ chức bỏ bao tâm huyết để thực hiện.
Riêng xe biểu tượng đi đầu ngoài biểu tượng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam, Hội đồng Họ Đỗ (Đậu) Tp.HCM chọn lựa một nữ Họ Đỗ, gia thất thịnh vượng, gia đình không có tang chế, xinh gái để thể hiện hình tượng Hương Vân Cái Bồ Tát và 8 nam đẹp trai đóng hình tượng Bát Bộ Kim Cương. Xung quanh xe trang trí, in phun bạt, hình các cánh hoa sen úp vào thân xe. Tạo toàn xe như một đài sen, nhị sen.
Góp ý cho kịch bản, chỉ riêng lựa chọn tên cho nhân vật nữ tôi thấy có khá nhiều ý kiến, nên cũng mạn phép bàn góp.
Theo sách “Cổ Lôi Ngọc Phả Truyền Thư”, “ Bách Việt Tộc Phả”, thì người họ Đỗ xa xưa nhất tới nay được biết đến là cụ bà họ Đỗ, tên huý là Ngoan, còn gọi là công chúa Đoan Trang, hay gọi theo họ là Đỗ Quý Thị (tức Quý bà họ Đỗ). Tục truyền Đỗ Quý Thị là hậu duệ Long Đỗ Hải Vương trấn trị ở cửa sông Tô Lịch, vùng Nghi Tàm, Hà Nội bây giờ.
Cụ cùng 8 người em ruột tu theo đạo Sa Bà ở Động Tiên, Lạc Thuỷ, Hoà Bình. Rồi Kinh Dương Vương cho xây Đại Bi Tự và Bảo Sái Lôi Âm ở Lôi Dã Việt (nay là vùng Ba La) để đón mẹ là Diệu Tín Thiền Sư và 12 đệ tử (hay 12 Tiên Nương) từ Động Tiên- Hòa Bình về đây ở và tu hành.
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, Đỗ Quí Thị hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn. Trong văn chầu Mẫu có những đoạn như sau:
"Chúa Mường đắc đạo chân như
Sắc phong: “Diệu Tín Thiền Sư” anh hùng
Chúa Diệu Nghĩa hô phong hoán vũ
Mời Kim Cương - Bát Bộ tùy thân
Sừng Sỏ Sắt, tướng Tam Danh
Thiên triều Bắc Quốc, Đại Minh hội đàn
Mời Thổ Địa, Đại vương Trần Huệ
Lệnh Thành Hoàng Cảnh Vệ - Đương Niên
Nhập đàn hộ hấp thiên cương
Bổ vây lưới sắt bốn phương hộ đàn
Thỉnh Tám tướng Sơn Trang các bộ
Đỗ Trịnh, cùng Đỗ Bích, Đỗ Xương
Đỗ Chương, Đỗ Triệu, Đỗ Công
Đỗ Cương, Đỗ Dũng anh hùng ai đang."
Còn đây là cảnh hang động nơi Diệu Tín đóng ngự:
"Bên thạch động phong lan đua nở
Đỉnh trầm hương Chúa ngự tòa sen
Phượng hoàng bách điểu ca vang
Gió thông réo rắt tiếng đàn tơ-rưng
Loài bách thú: hổ, hùm, tê giác
Voi chín ngà quỳ rạp bên non
Vượn dâng hoa ngát cỏ thơm
Cá vàng, cá bạc chầu lên muôn ngàn..."
Lời trong bài văn Chầu khá tương đồng với ghi chép trong Sử phả.
Cụ cùng 8 người em ruột tu theo đạo Sa Bà ở Động Tiên, Lạc Thuỷ, Hoà Bình với pháp danh Diệu Tín Thiền sư, được người Mường suy tôn là Sơn trang chúa Mường, dân gọi nôm na là Mẫu Đầm Đa.Tám vị mà Lộc Tục gọi là cậu sau đều trở thành các vị “Kim Cương”, thường được gọi là Bát Bộ Kim Cương và mang Phật hiệu, gồm:
⦁ Đỗ Xương, hiệu Thanh Trừ Tai Kim Cương;
⦁ Đỗ Tiêu, hiệu là Tịch Độc Thần Kim Cương;
⦁ Đỗ Kỷ, hiệu là Hoàn Tuỳ Cầu Kim Cương;
⦁ Đỗ Cương, hiệu là Bạch Tịnh Thuỷ Kim Cương;
⦁ Đỗ Chương, hiệu là Xích Thanh Hoả Kim Cương;
⦁ Đỗ Dũng, hiệu là Định Trừ Tai Kim Cương;
⦁ Đỗ Bích, hiệu là Tử Hiền Thần Kim Cương;
⦁ Đỗ Trọng, hiệu là Đại Thần Lực Kim Cương.

Tên Hương Vân Cái Bồ Tát có từ thời Lý, là do các vị Tộc trưởng họ Nguyễn Đại Lôi, những người được thay mặt triều đình thờ cúng Tổ tiên chung của cả nước, dùng để chỉ một bà mẹ có tấm lòng thơm thảo ở vùng Vân Lôi.
Tên hiệu đức Phật Thích Ca (Thích Ca Mâu Ni, Thích Ca La Việt) cũng có từ thời Lý, dùng để chỉ Hương Vân Cái Bồ Tát. La Việt là địa danh chỉ đất Ba La (đất ba làng La). Tuy nhiên ngày nay người ta quen gọi Phật Tổ Ấn Độ, ngài Tất Đạt Đa (Sidaharta) là Phật Thích Ca.
Có một ngôi chùa, có lẽ là duy nhất ở Việt Nam thờ “Thánh mẫu thủy tổ” (vừa là Phật, vừa là Thánh Mẫu) ở Thuận Thành, Bắc Ninh.
Trong bài Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương - Điểm đến của du lịch văn hóa tâm linh Đồng bằng sông Hồng, đăng trên trang thông tin điện tử dangcongsan.vn có đoạn: “Về phía Đông lăng Kinh Dương Vương xưa còn có một ngôi chùa có tên chữ là “Đông Linh Bát Nhã tự” thờ các đức “Thánh mẫu thủy tổ” là Vụ Tiên, Thần Long và Âu Cơ”.
Theo nhà nghiên cứu Trần Quốc Thịnh, người giới thiệu VIẾT KINH DƯƠNG VƯƠNG TRIỀU TRI ĐIỆN PHỤNG LỤC (Thần tích triều vua Kinh Dương Vương), thì Tam tòa Thánh Mẫu được đại diện bởi Tiên Thiên Thánh Mẫu (Công chúa Đoan Trang- Vợ cụ Đế Minh), Thượng Ngàn Thánh Mẫu (tức nữ Thần Long- Vợ cụ Kinh Dương Vương) và Thủy Tiên Thánh Mẫu (tức mẹ Âu Cơ- vợ Lạc Long Quân, sinh một bọc trăm trứng, là Mẫu tổ giống Tiên Rồng).
Vậy Thánh mẫu Vụ Tiên có phải là Công chúa Đoan trang như giải thích của ôngTrần Quốc Thịnh không ? Tiếp tục tìm hiểu chúng tôi thấy:
Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép: "Xưa cháu ba đời của Viêm Đế họ Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi, sau Đế Minh nhân đi tuần phương Nam, đến Ngũ Lĩnh lấy con gái Vụ Tiên, sinh ra vua [Kinh Dương Vương]..."
Ngọc phả truyền thư của từ đường họ Nguyễn (quyển thứ 2) chép: "Đế Minh lấy Vụ Tiên nương (sinh ở Ngõ Hồ, hoá ở Phong Châu, mộ ở Nội Vũ, chùa Đại Bi, làng Ỷ La.
Đế Minh lấy thứ phi, hờ hững với Vụ Tiên nương nương. Bà cùng 8 người anh em đến động Tiên ở tỉnh Hoà Bình tu hành giáo hoá dân sinh. Khi Kinh Dương Vương trưởng thành lên nối ngôi, đón Thân mẫu về Phong Châu tu hành tại chùa Đại Lôi Âm. Ngày sinh mồng 8 tháng Tư, hoá ngày 15 tháng Bảy. Sau này Bà được tôn là Hương Vân Cái Bồ Tát, Sa Bà Giáo chủ có công sáng lập đạo hiệu Bà La Môn. Mộ ở Ỷ La, thành Đại La. Đạo Tiên tôn làm Thánh Mẫu đệ nhất tiên thiên " ( Không phải Phong Châu, Phú Thọ bây giờ).
Sách Việt Nam và cội nguồn trăm họ của tác giả Bùi Văn Nguyên có đoạn: "Dâu của ông, tức vợ của Nguyễn Minh Khiết và là mẹ của Lộc Tục- Kinh Dương Vương là Bà Đỗ Đoan Trang, tên chữ là Vụ Tiên (tên một ngôi sao) có lúc đã đi tu với pháp danh: Hương Vân Cái Bồ Tát.."
Vậy Công chúa Đoan Trang vừa là Tiên vừa là Thánh, vừa là Phật. Đạo Phật Việt tôn xưng ngài là Hương Vân cái Bồ Tát, Đạo Mẫu tôn xưng ngài là Mẫu Thượng Ngàn, còn Đạo tiên tôn xưng ngài là Thánh Mẫu đệ nhất tiên thiên. Thử hỏi có Thần linh nào của người Việt có được nhiều danh xưng tôn quí như vậy.
Riêng tôi cho rằng "Phật Mẫu" là danh xưng vừa gần gũi, vừa linh thiêng hàm chứa cả danh xưng của tam đạo như đã dẫn.
Bài Đỗ Quang
 
 
 
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà

 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn