Đỗ
Lễ là người quê gốc ở Bồng Trung, xã Đông Biện (nay là xã Vĩnh Tân
thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Dòng họ Đỗ nơi đây có nhiều người
làm quan văn tướng võ dưới thời nhà Lý và nhà Trần.
Thuở nhỏ Đỗ Lễ đã có sức khỏe hơn người, lớn lên rất giỏi võ nghệ. Ông cũng ham thích binh thư, và dũng lược. Đỗ Lễ tham gia trong một đợt tuyển quân của nhà Trần, nhờ tài năng mà được thăng dần lên chức tướng quân.
Hạ nhục đại tướng quân, vua Trần tử trận giữa kinh thành nước Chiêm
Không
nghe lời đại tướng quân trung thành với mình, thậm chí còn hạ nhục bằng
cách bắt mặc áo đàn bà, vị vua Trần này đã phải chết thảm giữa chiến
trường.
Đại tướng quân Đỗ Lễ
Đỗ
Lễ là người quê gốc ở Bồng Trung, xã Đông Biện (nay là xã Vĩnh Tân
thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Dòng họ Đỗ nơi đây có nhiều người
làm quan văn tướng võ dưới thời nhà Lý và nhà Trần.
Thuở nhỏ Đỗ Lễ đã có sức khỏe hơn người, lớn lên rất giỏi võ nghệ. Ông cũng ham thích binh thư, và dũng lược. Đỗ Lễ tham gia trong một đợt tuyển quân của nhà Trần, nhờ tài năng mà được thăng dần lên chức tướng quân.
Tướng
quân Đỗ Lễ là người có công lớn trong cuộc dẹp loạn Dương Nhật Lễ vào
tháng 11 năm Canh Tuất (1370). Sách Đại Việt sử ký Tiền biên có ghi chép
rằng:
Xét
thấy ngoại kỷ chép: Trước đây Duệ Tông khởi nghĩa giết Nhật Lễ, có quan
văn là Trần Thâm tính kế hoạch, có quan võ là Đỗ Lễ điều quân.
Nhờ nhiều chiến công dẹp loạn mà Đỗ Lễ được phong làm Đại tướng quân.
Bắt đại tướng quân mặc áo đàn bà
Năm
1372 vua Trần Duệ Tông lên ngôi, nhưng các vua Trần sau này không còn
duy trì niềm tin tín ngưỡng như các đời Vua trước, không dùng đạo đức
làm nền tảng để trị vì, vì thế mà nhà Trần càng ngày càng suy sụp (Xem
bài: Điều gì giúp nhà Trần ba lần đánh bại đội quân hiếu chiến và hùng mạnh nhất thế giới?). Trong triều tham quan lộng hành, không lo cho đời sống người dân, khiến dân chúng các nơi nổi lên, xã hội bất ổn.
Tại phía Nam, vua Chiêm là Chế Bồng Nga nhiều lần mang quân xâm phạm Đại Việt tiến đến tận thành Thăng Long.
Chế Bồng Nga từng đem quân đánh vào tận Thăng Long. (Ảnh từ Pháp Luật VN)
Tháng
12 năm 1376, vua Trần Duệ Tông huy động 12 vạn quân tiến đánh Chiêm
Thành, đương nhiên cuộc chiến quan trọng này không thể vắng mặt Đại
tướng quân Đỗ Lễ.
Ngay trước khi lên đường Hoàng phi Nguyễn Bích Châu đã dâng biểu lên nhà Vua rằng:
Xin
nghỉ binh cho dân chúng được yên hàn, trị cái rắn nên dùng cái mềm, lấy
đức để thu phục người phương xa như vua Hạ (Vũ) chỉ gảy đàn mà chẵn 1
tháng rợ Hồ quy phục, đó là thượng sách.
Theo Truyền kỳ Tân phả.
Các
quan như Ngự sử trung tán Lê Tích và Ngự sử đại phu Trương Đỗ ba lần
lên tiếng can ngăn, nhưng vua Trần Duệ Tông lại tin rằng với đại quân 12
vạn nhất định sẽ dễ dàng đánh tan Chiêm Thành. Vua bỏ ngoài tai những
lời này.
(Tranh minh họa của họa sĩ Đức Hòa trong bộ “Lịch sử Việt Nam bằng tranh” – Sử dụng dưới sự đồng ý của tác giả).
Đến
tháng giêng năm 1377, quân nhà Trần tiến vào cửa biển Thị Nại (nay
thuộc Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đánh tan quân Chiêm ở động Ỷ Mang và
đóng quân ở đây. Sở dĩ quân nhà Trần tiến quân theo con đường này, vì
kinh thành Đồ Bàn của Chiêm Thành nằm ngay ở vị trí tỉnh Bình Định ngày
nay.
Quân Chiêm nơi đây thua trận đầu hàng rồi nói rằng vua Chiêm là Chế Bồng Nga đã bỏ kinh thành Đồ Bàn mà rút đi rồi. Nghe vua Chiêm đã bỏ Kinh thành mà rút đi, vua Trần Duệ Tông ra lệnh cho tiến quân luôn vào kinh thành Đồ Bàn.
Nhưng Đại tướng quân Đỗ Lễ đã nghi ngờ đây là mưu kế của quân Chiêm liền nói với Vua rằng:
Nó
đã chịu hàng, là muốn bảo toàn đất nước làm đầu. Quan quân vào sâu đánh
phá thành giặc là việc bất đắc dĩ. Xin hãy sai một biện sĩ cầm mảnh thư
đến hỏi tội, để xem tình hình hư thực của giặc, như kế sách của Hàn Tín
phá nước Yên ngày trước, không phải khó nhọc mà thành công. Cổ nhân có
nói: “Lòng giặc khó lường”. Thần xin bệ hạ hãy xét kỹ lại.
Đại Việt Sử ký Toàn thư
Thành Đồ Bàn. (Ảnh từ Youtube)
Thế
nhưng vua Trần Duệ Tông lại tin rằng mình dẫn 12 vạn quân đến khiên vua
Chiêm khiếp vía mà đem quân chạy khỏi thành rồi nên nói rằng:
Ta
mình mặc giáp cứng, tay mang gươm sắc, dãi gió dầm mưa, lội sông trèo
núi, vào sâu trong đất giặc, không ai dám đương đầu với ta. Ấy là trời
giúp cho ta đó.
Huống
chi nay chúa giặc nghe tin đã chạy trốn, không còn lòng dạ đánh nhau.
Cổ nhân nói: “Dùng binh quý thần tốc”. Nay nếu dừng lại không tiến thì
thực là trời cho mà không lấy, để nó lại cơ mưu khác thì hối sao kịp.
Ngươi chính là hạng đàn bà.
Đại Việt Sử ký Toàn thư
Rồi
sai người mang áo đàn bà đến bắt Đại tướng quân Đỗ Lễ mặc vào nhằm hạ
nhục trước mặt ba quân. Thời xưa đường đường là một Đại tướng quân mà
phải mặc áo đàn bà giữa ba quân được coi là một nỗ ô nhục ghê gớm, không
phải ai cũng vượt qua được.
Ấy
vậy mà khi Vua ung dung dẫn quân vào trong Kinh thành Đồ Bàn, khuyên
Vua không được Đỗ Lễ bất đắc dĩ phải tuân lệnh vào thành cùng Vua. Từ
đó có thể thấy Đỗ Lễ quả thật vô cùng nhẫn nhịn.
Vua Trần trả giá
Khi
quân nhà Trần vừa vào trong thành thì quân Chiêm mai phục sẵn từ bốn
mặt đổ ra đánh. Bị đánh bất ngờ, quân nhà Trần thua to, 10 phần thì chết
7, 8 phần.
Quân
Chiêm bắn tên ra như mưa, vua Trần Duệ Tông bị trúng tên chết tại chỗ,
các tướng Nguyễn Nạp Hòa, Hành khiển Phạm Huyền Linh cũng đều chết cả.
Trần Duệ Tông chết trong đám loạn quân. (Ảnh từ Pháp Luật VN)
Trong
đám loạn quân, đại tướng Đỗ Lễ đã lường trước tình huống này, nên bình
tĩnh thúc ngựa cầm thương tiến đánh với vua Chiêm là Chế Bồng Nga để đám
ngự binh cướp xác Vua rút đi. Đối đầu
với Đại Tướng quân của Đại Việt, vua Chiêm nhắm không địch nổi, nhưng
lúc này quân nhà Trần đã hoàn toàn tan vỡ, nên quân tướng Chiêm Thành
lớp lớp vây quanh tiến đánh Đỗ Lễ. Sau một thời gian giao tranh, Đại tướng Đỗ Lễ dần kiệt sức, cả người và ngựa cùng gục xuống.
Sách Đại Nam quốc sử diễn ca mô tả rằng:
Duệ Tông hăm hở phục thù,
Đánh Chiêm nào quản tri khu dặm trường.
Khinh mình vào động Ky Mang,
Tinh kỳ tan tác gió sương mịt mù.
Đánh giá sự kiện này “Việt sử Giai thoại” có lời rằng:
Đại
tướng Đỗ Lễ cẩn trọng, ấy cũng là phép xử thường của kẻ quen xông pha
trận mạc. Duệ Tông bất chấp lời can ngăn, lại còn coi khinh mà hạ nhục,
bắt Đại tướng phải mặc áo đàn bà trước mặt ba quân, chủ quan háo thắng
mà vô mưu đến thế, bảo không thảm bại làm sao được.
Cổ
nhân dạy rằng, dụng binh mà khinh tướng, ấy là nguy. Duệ Tông hạ nhục
Đại tướng Đỗ Lễ, có biết đâu là đã tự hạ nhục mình, mà xem ra, cái nhục
của Duệ Tông mới thực là nỗi nhục lớn hơn cả.
Nhớ
lại, thời “Tam quốc” để dụ Tư Mã Ý đem quân ra khỏi thành giao chiến,
Gia Cát Lượng cũng từng cho tặng Tư Mã Ý bộ đồ đàn bà để hạ nhục. Nhưng
Tư Mã Ý là người có tâm đại nhẫn, biết đem quân ra khỏi thành là trúng
kế Gia Cát Lượng, nhưng không sao thuyết phục được quân tướng, phải nhờ
Ngụy Chủ ra chiếu thư lệnh phải thủ thành, không được đánh. Nhờ đó quân
Ngụy mới không ra khỏi thành.
Nhắc
chuyện xưa để thấy rằng đại tướng Đỗ Lễ cũng là người có tâm đại nhẫn,
bị bắt mặc áo đàn bà giữa ba quân mà không đem lòng ghi hận, lại có thể
theo Vua vào hang cọp, rồi lại hy sinh thân mình để bảo toàn xác Vua.
Chỉ tiếc rằng nhà Trần đã mạt…
Trần Hưng- Nguồn Trí thức Việt Nam
|