Website dong Ho Do Viet Nam - Thư trao đổi với BBT website Họ Đỗ Việt Nam-P2
Thứ năm, 16/08/2018
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Sức khỏe
Văn, thơ, nhạc, hoạ
Góc giải trí
Văn hóa trà
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay215
mod_vvisit_counterHôm trước1788
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
Thư trao đổi với BBT website Họ Đỗ Việt Nam-P2 E-mail
21/07/2018
Dự thảo Luật Giáo dục đại học (GDĐH) sửa đổi có khá nhiều nội dung phong phú cần tranh thảo. Nhưng theo quan điểm cá nhân của chúng tôi thì có lẽ một trong các vấn đề nổi cộm và bức xúc nhất hiện nay của GDĐH Việt Nam, và cũng là vấn đề mà anh em chúng tôi quan tâm lâu nay là Tự chủ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học ở đại học. Trong bài viết ngắn này chúng tôi xin tham gia thảo luận chỉ 1 vấn đề đó.

 

      Cộng đồng Họ Đỗ Việt Nam đồng hành

     với GIÁO DỤC đổi mới   !

 

          

  Tiếp theo  Phần 1- Cùng thảo luận vê Luật Giáo Dục sửa đổi.   

                                                                          


 

    Phần 2-    Cùng góp ý về Luật Giáo dục đại học sửa đổi.       

                                                            

                                                                                   Hữu Minh

                                                                   (Dòng họ Đỗ Hữu – Hậu Lộc, TH)

 

           Dự thảo Luật Giáo dục đại học (GDĐH) sửa đổi có khá nhiều nội dung phong phú cần tranh thảo. Nhưng theo quan điểm cá nhân của chúng tôi thì có lẽ một trong các vấn đề nổi cộm và bức xúc nhất hiện nay của GDĐH Việt Nam, và cũng là vấn đề mà anh em chúng tôi quan tâm lâu nay là Tự chủ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học ở đại học. Trong bài viết ngắn này chúng tôi xin tham gia thảo luận chỉ 1 vấn đề đó.

    Tự chủ trong đào tạo (ĐT) và nghiên cứu khoa học (NCKH) là khâu then chốt để Tự chủ nói chung ở các cơ sở GD đại học, nhằm mục đích là nâng cao chất lượng sản phẩm đại học : Nhân lực chất lượng cao và Thành tựu Khoa học & công nghệ phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.  Nguyên nhân sâu xa là trên phạm vi toàn cầu (và phần nào ngay cả ở Việt Nam), đã và đang có những biến đổi sâu sắc theo hướng tíến bộ trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội và trong khoa học & công nghệ. Vì vậy GD đại học không thể cứ hoạt động theo nếp cũ, nhất là trong chuyên môn (đào tạo và nghiên cứu khoa học). Theo chúng tôi thì biện pháp then chốt mang tính nguyên lý để tự chủ được tốt trong hai hoạt động cơ bản này là phải thực sự quán triệt xuyên suốt, mạnh mẽ và sâu sắc hơn yêu cầu Tự do tư tưởng và Tự do học thuật  trong toàn bộ hai hoạt động này. Thực tiễn GD các nước phát triển từ xưa đến nay, đã giúp chúng ta nhìn ra rất rõ : GD đại học của nước nào đảm bảo được 2 yêu cầu Tự do nói trên, mà tiêu điểm nổi lên là Tự do học thuật, thì sẽ được phát triển mạnh mẽ, vượt lên hẳn các nước khác. Dễ thấy nhất là :

- Nhân lực đại học đều đảm bảo chất lượng chuẩn, mà lại là chuẩn quốc tế, vì tuyệt đại đa số đều thực sự có năng lực, rõ nhất là năng lực tự học và năng lực sáng tạo. Chính môi trường Tư do tư tưởng và Tự do học thuật đã tạo dựng khá nhanh và tốt hai năng lực cốt lõi và đáng quí nói trên. Và vì vậy mà nguồn nhân lực sinh ra từ các “lò” này rất “có giá” trên thị trường lao động thế giới, nên rất đông học sinh các nước khác đã kéo nhau đến đây để du học. Các nhân tài thế giới trong rất nhiều lĩnh vực hầu như đều sinh ra từ đây.

- Số lượng và chất lượng các sáng tạo khoa học (cả tự nhiên, xã hội và công nghệ) của thầy và trò ở đây luôn ở mức cao, kể cả các đỉnh cao thuộc nhiều chuyên ngành mũi nhọn thế giới. Các phát minh khoa học lớn cũng đều sinh ra từ đây. Xét về mặt này thì chính môi trường Tự do tư tưởng và Tự do học thuật đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của khoa học, công nghệ, trực tiếp góp phần tăng trưởng kinh tế và cải biến xã hội. 

 Quá khứ, hiện tại và tương lai đã, đang và sẽ là như vậy, và càng phải là như vậy, nhất là trước cuộc cách mạng 4.0, trong đó Việt Nam không phải là ngoại lệ !

   Để quán triệt được đòi hỏi căn cốt nói trên thì ở các trường đại học phải tạo được một sự chuyển biến có tính bước ngoặt trong hai hoạt động cơ bản đó. Bao trùm và xuyên suốt là : phải thay đổi từ sự áp đặt, đơn điệu một chiều, hạn chế và khép kín trở thành thoáng Mở, đa chiều, đa dạng. Cụ thể hơn là, ở đây được phép và có quyền soi xét lại các lý thuyết khoa học cũ, được phản biện mọi lý thuyết học thuật cùng như các đường lối, chính sách phát triển quôc gia và quóc tế, được bàn thảo và lựa chọn lại những gì xứng đáng là chân lý mới, … Rõ hơn nữa là thầy và trò được quyền tự do dạy, học và nghiên cứu những gì đích thực là khoa học, không bị bất cứ áp lực nào. Quyền đó được thế giới gọi là Quyền Tự do học thuật, đã được rất nhiều nước ghi nhận trong luật GD đại học, và hơn thế có đến hơn 70 nước đã luật hóa trong Hiến pháp. Đương nhiên trong thực thi quyền này là phải dựa trên cơ sở những luận cứ khoa học đích thực và mới nhất, và áp dụng những phương pháp tiếp cận tiến bộ và hiện đại nhất. Không có giới hạn  về quyền này một cách vô lối, nhưng tất yếu phải có một nguyên tắc buộc tuân thủ. Đó là không được đi ngược lại mục tiêu GD, không được chống lại lợi ích của nhân dân và đất nước, và rộng ra là của nhân loại  !  Chúng tôi xin thử đưa ra 3 ví dụ sau đây về Tự do học thuật ở đại học để chúng ta cùng tham khảo :

- Việc nghiên cứu, học tập lý thuyết chủ nghĩa Mác ở bậc đại học thì không phải chỉ ở Việt Nam và một số  nước do Đảng CS lãnh đạo mới có, mà ngay ở các nước tư bản phương tây họ cũng làm. Nhưng họ coi lý thuyết này cũng bình đẳng như các lý thuyết phát triển khác, như các chủ đề khoa học khác mà họ cần nghiên cứu. Và họ đã nghiên cứu nghiêm túc với tinh thần phê phán, phản biện nhằm chọn lọc ra những yếu tố đúng đắn, khách quan, phù hợp với thực tiễn để vận dụng, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, lạc hậu, sai lầm. Khác với họ, ở Việt Nam ta thì việc dạy và học bộ môn lý luận Mác – Lênin là bắt buộc, vẫn nặng về áp đặt, tuyệt đối hóa nó như một chân lý vĩnh hằng. Hiện tượng này đã được thế giới coi là 2 thái độ đối nghịch đối với Tự do học thuật ở bậc đại học.

- Gần đây bài thơ “Đất nước mình ngộ lắm phải không anh ?” của cô giáo Trần Thị Lam dạy phổ thông chuyên Văn Hà Tĩnh, đã chính thức được đưa vào giới thịệu trong giảng dạy và nghiên cứu tại ĐHQG Hồ Chí Minh. Việc làm này đã được giới khoa học, trước hết là giới nghiên cứu văn học ở Việt Nam hoan nghênh, và cho đó là một thái độ tích cực đối với Tự do học thuật. Tiếp sau đó, một số khoa Văn ở các đại học của Hà Nội và địa phương khác cũng hưởng ứng. Và theo gương các đàn anh đại học, tại trường phổ thông chuyên Lào Cai cũng đã sử dụng bài thơ này cho một đề thi môn chuyên Văn. Nhiều người coi đây là một tín hiệu tích cực ban đầu rất đáng ghi nhận về Tự do học thuật trong GD Việt Nam.

- “Vụ án văn học Nhã Thuyên” tại ĐHSP Hà Nội cách đây mấy năm, mà giảng viên  Đỗ Thị Thoan là nạn nhân, đã kết thúc bằng việc tước học vị Thạc sỹ và buộc thôi việc với cô giáo Thoan. Đây có thể coi là một sự kiện rất cực đoan, chính trị hóa khoa học đến mức thô bạo, đối với quyền Tự do học thuật ở đại học Việt Nam.

  Và còn nhiều nữa, chủ yếu là chuyện không vui, xung quanh việc thực thi quyền Tự do học thuật ở nước ta. Hiện tượng “chảy máu chất xám”, từ chối về nước phục vụ của những người giỏi trong nước và Việt kiều, mà ở đó đa phần đều có chung một nguyên nhân là Việt Nam chưa có tự do học thuật !

   Bàn thảo về chủ đề này, nhiều chuyên gia GD đại học đã nêu ý kiến : Có thể coi tăng cường Tự chủ đại học là một “cú hích” đúng quy luật, tạo nên sự chuyển biến về chất cho GD đại học Việt Nam, mà trong đó cái lõi của vấn đề chính là Tự chủ trong chuyên môn (đào tạo và nghiên cứu khoa học). Động lực thường trực và mạnh mẽ nhất của Tự chủ trong chuyên môn chính là quyền Tự do học thuật chỉ có thể là quyền Tự do học thuật. Sâu xa hơn nữa thì Tự do học thuật mới là dấu hiệu bản chất nhất của một nền GD đại học đích thực, dân chủ và hiện đại. Tự do học thuật thực sự là một đòi hỏi khách quan đói với GD đại học mọi quốc gia, không riêng gì với Việt Nam. Riêng với GD đại học Việt Nam hiện nay thì chỉ có Tự do học thuật mới cứu vãn được thực trạng lạc hậu và yếu kém. Còn nếu cứ quay lưng lại với nó thì sẽ tiếp tục thất bại trong lĩnh vực quốc sách này, sẽ tiếp tục dìm sâu hơn nữa GD đại học Việt Nam trong tốp cuối của cộng đồng đại học thế giới. Và quan trọng hơn là GD đại học Việt Nam sẽ chẳng thể đóng góp được gì thêm cho kinh tế - xã hội, thậm chí còn có thể sẽ trở thành lực cản, thành gánh nặng trước yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, nhất là trước những đòi hỏi của cuộc Cách mạng 4.0.  Quyền Tự do học thuật là “chìa khóa” để mở cửa cho tự chủ trong chuyên môn – cốt lõi của tự chủ đại học.  Không có Tự do học thuật thì dứt khoát không thể có tự chủ đại học, và những quy định tự chủ ở các mặt khác chuyên môn, sẽ chỉ là hình thức và trở thành vô nghĩa !

        Chúng tôi dồng tình với những nhận định đúng đắn, chân thành, thẳng thắn và có trách nhiệm đó.  Chúng tôi kiến nghị : Nhà nước cần luật hóa quyền Tự do học thuật đối với GD đại học, trước mắt là trong Luật GD đại học sửa đổi, và tiến tới là trong Hiến pháp. Ngay trong luật sửa đổi lần này cần quy định rõ ràng và dứt khoát về quyền này đối với tất cả các cơ sở GD đại học. Phải coi đó là đòn bẩy hữu hiệu nhất để thực hiện tự chủ đại học trong toàn bộ hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của hệ thống GD đại học Việt Nam.   

                                                                           Ngày 22 tháng 5 năm 2018

                                                                                            H M


 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn