Thứ sáu, 30/10/2020
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Sức khỏe
Văn, thơ, nhạc, hoạ
Góc giải trí
Văn hóa trà
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay693
mod_vvisit_counterHôm trước883
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
Đôi điều muốn nói E-mail
28/12/2019
Đôi điều muốn nói
Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam tự hào có ngôi mộ Tổ có niên đại mấy ngàn năm vừa được tôn tạo to đẹp giữa lòng thủ đô Hà Nội. Đây cũng là di sản chung của cả nước được bảo tồn qua nhiều thăng trầm của lịch sử. Tuy nhiên còn rất nhiều điều cần làm sáng tỏ mà tôi muốn chia sẻ.
Bách Việt tộc phả cổ lục lữu giữ ở nhà thờ Bách Việt Thiệu Tổ, có phần chép về “Tối cao ngoại tổ” như sau:
“Ngoại Tổ người Họ Đỗ, từ nơi theo địa danh về sau và hiện nay là đất Sơn Tây, huyện Thạch Thất, xã Bình Yên, ấp Vân Lôi, hạ sơn đến khu vực hồ Dâm Đàm lập nghiệp: Anh chị em gồm tám trai một gái, bị mồ côi sớm, được A di Vụ Tiên Nương nuôi dạy:
* Chị cả tên Đạo hiệu là: Hương Vân Cái
Tám em trai: Bát Bộ Kim Cương
- Thanh trừ tai Kim cương Đỗ Xương
- Tịch độc thần Kim cương Đỗ Tiêu
- Hoàng tuỳ lai Kim cương Đỗ Hiệu (có bản chép Hoàn Tuỳ Cầu Kim Cương Đỗ Kỷ)
- Bạch tịnh thuỷ Kim cương Đỗ Cường
- Xích thanh hoả Kim cương Đỗ Chương
- Định trừ tai Kim cương Đỗ Dũng
- Tử Hiền thần Kim cương Đỗ Bích
- Đại thần lực Kim cương Đỗ Trọng.
* Kim cương quyến thuộc:
- Kim cương Quyết Bồ tát
- Kim cương Ao Bồ tát ( áo Bồ tát)
- Kim cương Sách Bồ tát
- Kim cương Ngữ Bồ tát
Bát bộ Kim cương người họ Đỗ như trên có mộ phần táng tại tỉnh Hà Nội, huyện Thanh Oai, tổng Phú Lãm, thôn Văn La, miếu Thiềm Thừ tức Quán La; Trước miếu có hai trụ đá, đỉnh trụ đá có con cóc, bốn mặt bên của trụ ghi 4 câu chữ Hán:
Nguyên văn chữ Hán:
Phương phần bảo vật
Van cổ nghiễm nhiên
Chi hạng lưu hương
Thiên thu trường tại
Dịch: năm 1789 do La Sơn phu tử Nguyễn Thiệp


Lối cũ dấu thơm
Nghìn xưa vẫn đó
Cây to báu vật

Muôn thuở còn đây”.

Lần theo những ghi chép của tiền nhân để lại, tôi may mắn được theo chân các vị tiền bối đi nhiều nơi sưu tầm khảo cứu. Đến nay nhiều điều đã được sáng tỏ, nhiều điều còn đang tiếp tục nghiên cứu.
Theo phả ghi “Ngoại Tổ người Họ Đỗ, từ nơi theo địa danh về sau và hiện nay là đất Sơn Tây, huyện Thạch Thất, xã Bình Yên, ấp Vân Lôi, hạ sơn đến khu vực hồ Dâm Đàm lập nghiệp”, chúng tôi đã tìm về làng Vân Lôi tìm hiểu.
Đây là ngôi làng cổ nghìn năm. Làng còn giữ được nhiều ngôi nhà xây bằng đá ong và 13 chiếc giếng cổ chưa khi nào hết nước. Theo các cụ cao niên kể lại đình làng trước kia rất cổ kính nhưng đã bị tiêu thổ kháng chiến năm 1949, nay mới làm lại nhưng còn giữ được đôi voi bằng đá ong trước sân đình và bức đại tự 04 chữ “Lịch đại đế vương”...
Ở Việt nam thời nhà Nguyễn cũng lập miếu Lịch đại đế vương ở Huế để thờ đế vương và anh hùng hào kiệt suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước …gian giữa thờ Phục Hy tại chính trung.
Sử sách nhà Nguyễn ghi, đây là nơi “Thống kỷ các vị Đế Vương, ngưỡng mộ đức tốt của các đời trước”, với ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” tôn thờ các vị Vua, danh tướng anh hùng tiêu biểu từ thời Hồng Bàng trở về sau.
Từ đó suy ra, đình Vân Lôi cũng từng là nơi thờ các vị tổ đầu tiên của người Việt, theo phả cũ là các vị chủ trưởng, sơn quân, rồi sau có thêm các danh xưng lang vương, lang quân, lạc hầu, lạc tướng, mỵ nương.
Theo truyền lại, ngay từ đầu triều đại nhà Hùng, Hùng Quốc Vương (húy Lân Lang) đã cho lập đền thờ Phục Hy Đại Đế ở Vân Lôi này. Ngoài bức “Lịch Đại Đế Vương” còn nhiều bức đaị tự: “Minh Đại Vương”, “Quí Đại Vương”, “Hiển đại Vương” và câu đối ”Phồn Hy Thần Tích Vân Lôi Địa- Nhất Kinh Thông Đạo Tản Lãnh Sơn”, “Sơn Chi Tây Thiên Cổ Linh Từ- Xuân Chi Nhất Tứ Phương Thắng Địa”…Tất cả đều nói lên điều đó. Xin giới thiệu sơ lược như vậy, mong có dịp được đưa bà con ta đến tận nơi, thăm lại nơi phát tích của dòng họ.
Tôi còn thấy có sự liên quan về địa danh giữa làng Vân Lôi- Yên Bình với các địa danh khác ở Hà Đông, như làng Vân La- Hà Đông (nơi có mộ Tổ) và làng Vân Lôi- Thanh Oai (xưa thuộc tổng Xốm nay là các làng Vân Nội, Nhân Trạch, Trinh Lương…). Xốm là đọc trại từ sấm = lôi. Tên làng cũng gợi lên tục thờ tứ pháp (pháp vân, pháp vũ, pháp lôi, pháp điện) của người Việt cổ.
- Phả ghi “Bát bộ Kim cương người họ Đỗ như trên có mộ phần táng tại tỉnh Hà Nội, huyện Thanh Oai, tổng Phú Lãm, thôn Văn La, miếu Thiềm Thừ tức Quán La; Trước miếu có hai trụ đá, đỉnh trụ đá có con cóc, bốn mặt bên của trụ ghi 4 câu chữ Hán…”.
Hình tượng cóc ôm quả địa cầu hay Trứng Vũ Trụ sinh ra từ Vĩnh Cửu, từ cái Không Thể Biết. Bắt đầu là một cái bọc trống không. Sau đó cực hóa thành âm dương hòa quyện vào nhau gọi là Thái Cực. Rồi âm dương tách biệt gọi là Lưỡng Nghi. Nòng nọc, âm dương liên tác sinh ra Tứ Tượng. Thông điệp của tiền nhân rõ ràng nhưng thâm sâu, còn lâu mới hiểu hết.
Chúng tôi đã về làng Cự Đà nơi hai bia con cóc lưu lạc về đây. Ban xây dựng mộ Tổ đã đổ khuôn thạch cao hai bia gốc để “sao y bản chính” đặt trước mộ Tổ mấy năm nay, tin rằng trong tương lai sẽ có ngày “châu về hợp phố”.
Về địa danh Quán La không rõ xưa kia Quán dựng trên gò Thiềm Thừ hay địa điểm nào khác ở Vân La, nhưng với kích thước bia cóc còn giữ đến nay thì hẳn miếu Thiềm Thừ hay Quán La cũng không thể nhỏ.
- Phả còn ghi về Kim cương quyến thuộc. Bước đầu có thể hiểu ngoài Vụ Tiên Nương Hương Vân Cái Bồ Tát cùng 08 người em ruột là Bát Bộ Kim Cương tu thành chính quả ở động Tiên Phi (động Tiên,Lạc Thủy,Hòa Bình), còn có nhiều vị quyến thuộc tu hành chứng quả Bồ Tát (Kim cương Quyết Bồ tát, Kim cương Ao Bồ tát, Kim cương Sách Bồ tát, Kim cương Ngữ Bồ tát). Gò Kim Cương Quyến Thuộc nhỏ hơn và cách gò Thiềm Thừ không xa, nay đã bị san lấp thật đáng tiếc.
Tuy không thể bảo tồn đầy đủ, nhưng những gì chúng ta thấy hôm nay cũng là một thành quả to lớn của dòng họ để lại cho đời sau, qua đó càng thêm trân quí công sức tiền nhân mấy nghìn năm qua. Tôi cho rằng tôn tạo giữ gìn di tích và khảo cứu lịch sử để “Nói có sách mách có chứng” đều quan trọng. Để những ai còn nghi ngờ về lịch sử dân tộc được sáng tỏ. Những ai đã tin, đã yêu cùng chung sức giữ gìn.

Bài Đỗ Quang

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, bầu trời, cây và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
 Trong hình ảnh có thể có: món ăn
 Trong hình ảnh có thể có: thực vật và ngoài trời

 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn