Thứ bảy, 06/03/2021
Chào mừng các bạn đến với Website Họ Đỗ Việt Nam.
Trang chủ
Thông tin việc họ
Lịch sử Họ Đỗ Việt Nam
Truyền thống
Khoa học - Giáo dục
Văn hoá - Nghệ thuật
Kinh tế
Các lĩnh vực khác
Nét đẹp đời thường
Gia tộc và gia giáo
Chuyên đề
Sức khoẻ – Trí tuệ – Hữu ích
Thông tin hai chiều
Tài trợ và đóng góp
Thông tin họ bạn
Câu lạc bộ họ Đỗ
Trang thông tin họ đỗ mới
Điểm tin các báo
Thời tiết
Bài ca dòng họ Đỗ Việt Nam
Quang Cao
Quang Cao
Tin tiêu điểm
Số lượt người truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay248
mod_vvisit_counterHôm trước860
Hà Nội
Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi
Huế
Du bao thoi tiet - Co do Hue
Đà Nẵng
Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TP - Hồ Chí Minh
Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang
 
 
NHỮNG KHOẢNG TRỐNG TRONG THỜI KỲ LỊCH SỬ NƯỚC TA (Phần 2.6) E-mail
07/12/2020

NHỮNG KHOẢNG TRỐNG TRONG THỜI KỲ LỊCH SỬ NƯỚC TA (Phần 2.6)
PHẦN HAI (TIẾP THEO)
VIII
Một số thông tin gần đây qua sách báo về các nội dung nghiên cứu ở phần trên

I/- Bi đá cổ bí ẩn ở sa pa (tỉnh lào cai hiện nay)
1. Sau màn sương mờ Sa Pa:
Bi đá cổ ở thung lũng Mường Hoa vô vàn các hòn đá tảng đủ các hình dạng, kích thước nằm rải rác khắp thung lũng, mặt suối Mường Hoa nhiều chỗ có sương mù, cảm giác vừa hoang sơ vừa thần bí bởi những bí ẩn linh thiêng của người xưa để lại.
Không thể đi hết, xem hết mọi hòn đá cổ mang những thông điệp bí ẩn của cổ nhân; khu vực bi đá có chiều dài hơn 04 km, chiều rộng 02 km; Có hai khối đá lớn giống như hòn trống mái ở Sầm Sơn Thanh Hóa. Hai khối đá này ở bản Pho, có những hình nét chạm khắc phong phú, sinh động, đẹp nhất thung lũng Mường Hoa; bề mặt ước khoảng 10m2, chạm khắc các hình người ở tư thế dang tay, có ánh hào quang như đang tỏa rực trên đầu. Quan sát kỹ các hình nét ở khu bi đá thấy có rất nhiều hình người, hình vạn vật khác nhau. Có nhiều đường nét như giá đỡ (như con nòng nọc) làm người ta liên tưởng đến chữ viết cổ được chạm khắc. Có hòn đá khắc hình nam nữ cặp đôi với bộ phận sinh dục nối liền nhau biểu hiện tín ngưỡng sinh thực khí. Có hình được khắc như mô tả trận đánh thắng lợi của bộ tộc cổ. Lại có hòn đá mang hình nét chạm khắc cảm giác như là núi đồi, sông suối, nhà cửa, đường sá, hình ruộng bậc thang xoắn vặn như hoa tay hoặc như bình độ của bản đồ
Theo tiến sỹ dân tộc học Trần Hữu Sơn giám đốc Sở văn hóa thông tin Lào Cai, đ đến khảo sát, nghiên cứu bi đá cổ nhiều lần, nói: “Khu vực thôn Hầu Chi Ngi ở sườn núi với độ cao 1200 mét, một nhóm ba hòn đá có nét khắc rất lạ và độc đáo như là thể hiện cương mục cai quản của bộ tộc cổ. Rải rác ở đây còn tìm thấy nhiều hình trên đá vẽ như phản ánh sự phân chia từng khu vực với những cánh đồng, sông, suối khác nhau. Có hòn đá ở giữa gần khu rừng cấm, miêu tả vùng thung lũng Mường Hoa với dòng suối hoa cách điệu bằng các nét chạm khắc chìm.
Ông GôluBep một học giả người Pháp gốc Nga, là người đầu tiên tìm ra các hình chạm khắc ở bi đá cổ Sa Pa vào năm 1925. Xem hai bản đồ mà ông chụp được đầu thế kỷ 20, khi ông công tác ở viện Viễn đông Bác Cổ với tư cách là nhà Đông phương học; bảo tàng Lào Cai đ thống kê chụp ảnh in dập được 159 hòn đá có chi chít những hình khắc bí ẩn và kỳ thú này.
Hiện những hòn đá vẫn nhấp nhô trên sườn núi, ẩn chìm hoặc nửa chìm nửa nổi ở mặt nương, chân đồi, bên suối; Và mới đây lại tìm thêm được một khu đá chạm khắc ở bản Ma Tra thuộc Sa Pa, cách khu bi đá cổ Sa Pa khoảng 08 km.
Phó Giáo sư Phạm Minh Huyền chuyên gia về văn hóa Đông Sơn, nhìn thấy qua các hình chạm khắc những biểu tượng mặt trời, hình người, hình nhà sàn mái cong, hình thuyền úp ngược như là các kiểu điển hình trên trống đồng thuộc văn hóa Đông Sơn.
Nếu vậy thì, chủ nhân của các hình chạm khắc này phải là Người Việt cổ
Theo bài của Sương Nguyệt Minh: “Sau màn Sương mờ Sa Pa” (Thời báo Kinh tế Việt Nam số 131, ngày 16/8/2003 ).
*
2. Bí ẩn quanh bi đá cổ Sa Pa
Một vùng Sa Pa.
Nằm lọt trong thung lũng Mường Hoa, bao bọc là những núi cao trên dưới 2.000 mét, bãi đá cổ lớn gợi sự chú ý với nhiều bản khắc phong phú. Có hình vạch tròn khá giống mặt trời, hình nam nữ giao phối, hay những vạch kẻ song song... Khoa học đến nay vẫn chưa tìm ra nguồn gốc và chủ nhân của chúng.
Hai bãi đá cổ nằm trên địa phận ba xã Hầu Thào, Sử Pán và Tả Van, quanh con suối Mường Hoa (suối Hoa) trong thung lũng Mường Hoa, cách thị trấn Sa Pa 7 km theo hướng Đông Nam.
Tại Hầu Thào, các viên đá tập trung thành hai bãi lớn. Bãi một nằm cạnh bản Pho - một bản của người H'Mông trên sườn núi sát đường cái - kéo dài xuống gần lòng suối. Số lượng đá có chạm khắc ở đây không nhiều, nhưng đều là những khối đá lớn, có khối dài tới 13m. Các bản chạm khắc có quy mô, mật độ dày, cấu trúc hình khắc phức tạp. Bãi hai nằm giáp ranh biên giới xã Hầu Thào và Lao Chải, trên con đường mòn từ đường cái qua các thửa ruộng bậc thang lên bản Hầu Chư Ngài, bản H'Mông trên đỉnh núi, còn gọi là đường lên Hang đá. Đây là một bãi đá rộng với trên 100 hòn đá có hình chạm khắc thuộc nhiều loại, có những hình độc bản (chỉ xuất hiện trên một viên duy nhất). Ở các vùng ngoại vi như khu vực dưới chân Cầu Mây nổi tiếng của xã Tả Van, hay sang địa phận xã Tả Van và Sử Pán rải rác có một vài hòn đá đơn lẻ, chạm khắc với hoa văn không khác biệt nhiều so với hai bãi.
Nhìn tổng thể, các hình chạm khắc có thể quy về vài nhóm chính: hình tròn khắc vạch tương đối giống cấu trúc hoa văn thời kỳ văn hóa Hoa Lộc có thể dùng để tượng trưng cho mặt trời, hình nam nữ giao phối, nhấn mạnh vào bộ phận sinh dục, các đường vạch song song tựa như những quẻ Kinh dịch, ngắn hoặc có thể kéo dài ôm lấy viên đá dường như thể hiện những cánh đồng, hoặc thửa ruộng bậc thang, các hình vuông, chữ nhật đục chìm là nhà cửa hoặc tượng trưng cho khu dân cư sinh sống... Đại bộ phận đều mang đậm dấu ấn của tư duy tạo hình giản đơn và khúc triết, xuất phát từ những con người nguyên sơ có đời sống gắn bó sâu sắc với tự nhiên.
Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra những nhận định chính xác về nguồn gốc hình thành và chủ nhân đích thực của bãi đá này. Theo một số tài liệu lịch sử và dân tộc học, lịch sử hình thành dân cư vùng thung lũng Mường Hoa có hai giai đoạn. Giai đoạn sớm cách nay chừng 900 năm, nơi đây từng là khu vực sinh sống của một xã hội Tày cổ, có tổ chức và thiết kế hoàn chỉnh, phát triển đời sống vật chất và tinh thần tới trình độ cao. Sau đó không rõ lý do đã xảy ra một cuộc di cư lớn, toàn bộ cộng đồng này chuyển đi, bỏ lại thung lũng hoang vắng. Hiện ở Sa Pa vẫn có một vài nhóm nhỏ người Tày sinh sống tại những vùng đất bằng phẳng phía nam thuộc các xã Bản Hồ, Thanh Phú, Nậm Sài.
Dựa vào giả thuyết về nguồn gốc hình thành bãi đá trên, ta có thể tạm phân chia nội dung nội dung các bức chạm khắc thành hai loại ý nghĩa. Loại một có nội dung mang ý nghĩa tôn giáo hoặc dùng trong những hoạt động có tính tôn giáo, thể hiện những ý thức sơ khai đầu tiên về tự nhiên và con người. Đó là những bức chạm đơn giản trên những viên đá kích thước nhỏ và vừa, mỗi bức là một hoặc vài hình chạm đặt cạnh nhau. Như tổ hợp các đường vạch song song; tổ hợp vạch song song và hình tròn; hình người, các đường song song và hình tròn. Tương ứng với đó có thể hiểu là theo từng nội dung là mặt trời- ruộng đất, con người-ruộng đất, mặt trời-ruộng đất-con người. Những môtíp này có ý nghĩa không xa lạ với các biểu tượng tôn giáo thường gặp ở các dân tộc sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp tôn thờ tự nhiên, hay các ý niệm tôn giáo sơ khởi đầu tiên của con người như thờ mặt trời, bái phật giáo…Chủ nhân của chúng là những cộng đồng tôn giáo nhỏ, sống thành từng nhóm nhỏ phân tán,…Ở các viên đá lớn có diện tích chạm khắc dày đặc, các môtíp không thay đổi nhưng có tần số xuất hiện nhiều lần trên một bức chạm và được sắp đặt theo những kết cấu phức tạp, không còn đơn giản là đặt các hình cạnh nhau một cách vô thức mà tuân theo những cấu trúc, sắp xếp có chủ ý. Bức chạm khắc có hình dạng tựa như là một tấm bản đồ mô tả về một vùng đất với đồng ruộng là những nhóm đường vạch song song, nối liền hoặc được liên kết với nhau bằng các đường vạch dài có thể hiểu là đường đi hoặc các dòng suối, nhà cửa hay khu dân cư là những nhóm hình vuông hay chữ nhật đúc chìm. Ta xếp các viên đá này vào loại hai, nội dung mang ý nghĩa hành chính, là các bản đồ phân chia khu vực, hay những quy ước phân định đất đai - một loại hương ước về lãnh thổ tương tự tục lệ của người Việt dưới đồng bằng. Các bức chạm này do đó sẽ gắn với những ý thức hệ phức tạp hơn, có sự phát triển phong phú và tích lũy lâu dài về tư duy nhận thức. Nó thuộc về một cộng đồng lớn, có lối sống quần cư, bắt đầu dư thừa của cải vật chất và hình thành tổ chức xã hội .
Như vậy ta lại có thể nhìn nhận mối liên hệ giữa hai của các hình chạm theo hai hướng: một là sự phát triển tư thức từ thấp đến cao, dẫn đến hình chạm từ đơn giản phát phức tạp; Hai là sự phân chia theo mục đích sử dụng: để nhu cầu tôn giáo, hoÆc là những quy ước mang tính hành chính xã hội.
Trong vùng hiện vẫn còn lưu truyền một truyền thuyết của H’Mông về sự xuất hiện của bãi đá đồ sộ này. Việc đặt ra những câu chuyện huyền thoại, cổ tích về những điều mình chưa hiểu được là một thói quen thường thấy ở các xã hội thị tộc cổ, và chỉ chứng tỏ một điều là những hiện vật ấy có trước, và có lẽ đã tồn tại rất lâu trước khi xuất hiện truyền thuyết, cụ thể hơn là trước khi những người H’Mông đặt chân lên đất Mường Hoa ...
Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là những phỏng đoán mang tính chủ quan. Bãi đá cổ vẫn còn những bí ẩn chưa thể khai phá khi sợi dây liên hệ giữa quá khứ và hiện tại mơ hồ, khó hiểu như chính bản thân nó vậy.
(Theo VNEPRESS.net, 14/13/2004)

3. Giải mã những chữ cổ ở đĩa gốm lan gan hòa bình, ở rìu đồng lưỡi xéo đông sơn, ở dòng chữ cổ trên đá núi sa pa và nhận thức mới về vấn đề chữ viết của thời đại hồng bàng
(Theo giáo sư Phạm Ngọc Liễn)
a/ Chữ cổ ở đĩa gốm lan gan

h-1: Hai chiếc đĩa cổ bằng đất nung có chữ ở Lan Gan (Hòa Bình )
Trên đây là hình hiện vật gốm quí hiếm được M-CoLan phát hiện từ những năm 1930 trong di chỉ thuộc nền Văn hóa Đồ Đá giữa Hòa Bình, ở chân vách đá Lan Gan (HB); sau đấy cả người phát hiện và người sử dụng để viết sách dạy ở bậc Đại học, chỉ coi chúng là vật trang sức, “không có công dụng thực tế, không rõ để làm gì ...”
Ngày nay xem lại mới thấy đây là chữ cổ (“dạng chữ nho cổ ”), có tuổi khảo cổ học một vạn năm, nay đã may mắn thấy lại được ;
Chữ thứ nhất là chữ: Thượng cổ tự thuộc cặp chữ chỉ sự thượng, hạ , ; âm Hán là shàng. Chữ thứ hai là chữ: Sĩ ; âm Hán là Shì.
Điều cần suy nghĩ là ở chỗ chữ cổ nói trên và chữ Hán đều cùng loại chữ vuông tượng hình, mỗi chữ là một từ có nghĩa cụ thể. Niên đại chữ cổ Lan Gan nói trên có trước chữ Giáp cốt Ân - Thương (1392 - 1122 - Tr. CN) khoảng 6000 năm, trước Hoàng đế Hiến Viên khoảng 4000 năm; Lúc đó cả tộc danh Hoa Hạ và chủng Trung Mông -gô lô-ít đều chưa có trên trái đất này.
Trình độ tạo chữ của Tổ tiên ta thời cổ đại đã khá cao đáng khâm phục tự hào: Chữ Sĩ có hình tượng đứng đắn ngay từ đầu; Hoa tộc đi sau không vượt qua được; Chữ Thượng cổ Lan Gan ngay từ đầu đã có nét sổ dọc, nên chỉ cần bỏ đường vòng chỉ sư là tới ngay chữ sĩ ngày nay . Trong khi đó chữ Hán Giáp cốt, phải sửa ba lần, cách nhau 1200 năm , mới từ chữ Thượng ban đầu đến chữ Shàng lệ thư, khải thư . Phải nói ở trường hợp này Người Việt cổ sâu sắc đứng đắn hơn Người Hoa đi sau làm chữ cho mình gấp bội.
Những chứng tích về văn minh lúa nước, về sáng tạo những ký hiệu bát quải của Kinh Dịch là nguồn gốc của chữ vuông tượng hình và cả các dòng chữ cổ được lưu giữ trong sách đá cổ Sa Pa là niềm tự hào chính đáng của dân tộc, phải được coi trọng đúng mức.
b. Chữ cổ chạm khắc trên rìu đồng lưỡi xéo
Ảnh Rìu đồng lưỡi xéo lưu giữ
ở Viện bảo tàng Hà Nội (H3):
* Nếu chúng ta nhìn xuôi (H-3):

- Giải nghĩa hình khắc ở lưỡi rìu:
“Cậu bé giang tay chắn hai con hươu”;
- Giải nghĩa hình khắc trên cán rìu: “Chiếc thuyền có hai người đứng giơ thẳng hai tay lên trời”;
* Nếu chúng ta nhìn đảo ngược:
- Giải nghĩa hàng trên: trữ tử công

- Giải nghĩa hàng dưới: quan nam nam tướng

c/ Giải mã bước đầu các chữ cổ trên đá ở Sa Pa: (Hình H- 2)
(Theo giáo sư Phạm Ngọc Liễn)


Bãi đá cổ Sa Pa (Lao Cai) với khoảng 159 khối đá lớn, có khắc các hình khắc đa dạng, trong đó có hai hình Mô hình vũ trụ ghi lại luận thuyết Tam tài: Thiên - Địa - Nhân của Kinh Dịch; ở đấy có các ký hiệu Kinh Dịch với cả quẻ đơn là Càn và quẻ kép là Bác, đây cũng chính là những ký hiệu tượng hình tiền thân của chữ vuông tượng hình và chữ nho cổ tự ở khối đá lớn ở Lao Chải (LC - 168) trong đó có 5 dòng chữ nhỏ, dạng thảo chỉ mới đọc được lõm bõm, chưa hiểu nội dung , phải để lại xem (1).
Riêng dòng chữ lớn phía trên xem (2) là chỗ vài chữ thừa bị đục bỏ, thì đã đọc được; Từ phải qua trái có 9 chữ nho cổ tự chữ cổ hình 2 được phiên âm và dịch nghĩa dưới đây :


Phiên âm theo chữ cổ (đọc từ phải sang): Giáp bài: Thiên Thái, Ta Châu Dương Thái Công.
Giải thích theo cách nói mới: Biển báo 1: Ta (là) Thiên Thái – Thái Công (đất) Châu Dương.
Vị Thiên Thái (Bố Thiên Hoàng Kinh Dương vương Lộc Tục) ở đây chính là Khương Thái Công Đế Minh, Người đã truyền ngôi cho con từ năm Mậu Tuất (2879 - Tr. CN) để tuần du về phương Nam tìm chỗ dựng đô cho Nhà nước Xích Quỷ mới. Sách đá cổ Sa Pa như vậy là đã có niên đại xác định rằng chữ cổ là tên tự xưng của Người khắc đá.


 
< Trước   Tiếp >
 
 
Múi giờ

Trang ảnh










 
 
Copyright © 2006 Ho Do Viet Nam. All rights reserved.
Đ/c :111 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nôi
Khu Đô Thị Tây Nam Linh Đàm
Hotline:091.8830808.
Website: www.hodovietnam.vn - Email: banlienlac@hodovietnam.vn