PHẬT GIÁO
1. Phật giáo là gì?
Phật giáo là một hệ thống
tư tưởng có nguồn gốc từ Ấn Độ, do một người có tên Sakyamuni (Thích Ca Mâu Ni)
sáng lập. Ông là một Thái tử, đã kết hôn và có con; nhưng vì cảm nghiệm thấy cuộc
đời nhiều khổ đau nên đã quyết tìm con đường giải thoát. Sau 6 năm gian khổ, trải
qua nhiều phương pháp thực hành khác nhau, đến năm 36 tuổi ông đã giác ngộ (thấy
được chân lý của vũ trụ, nhân sinh và đạt tới hạnh phúc trọn vẹn). Sau đó, ông
dành cả cuộc đời còn lại (đến 80 tuổi) để truyền đạt tư tưởng và hướng dẫn đường
lối tu hành cho mọi người. Tất cả những lời giảng của ông được tập hợp lại sau
đó, được gọi là Kinh Phật.
Như vậy, Phật giáo vốn
KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TÔN GIÁO, nó là một hệ thống tư tưởng triết học có tính hiện
sinh, dùng để áp dụng vào đời sống để tránh những lầm lạc và đạt tới mục đích
cao nhất là hạnh phúc (viên mãn) bằng con đường của trí tuệ sáng suốt dựa trên
nỗ lực và sự tự chủ của cá nhân mỗi người. Như thế, Phật là một ông thầy giáo –
người có năng lực trí tuệ và lòng bi mẫn đã dành cả đời để giúp đỡ mọi người bằng
cách “khai dân trí” cho họ.
Chùa là trường học của
nhà Phật, kinh là sách giáo khoa, đệ tử là học sinh. Mỗi người đến chùa là đang
thực hiện con đường học vấn theo phương pháp của nhà Phật. Tuyệt nhiên không cần
cúng bái, lạy lục - nếu có lạy cũng để tỏa lòng tôn kính và biết ơn thầy mình ;
không cần bày ra các lễ lạt rườm rà hình thức gây lãng phí và làm mê muội nhân
tâm. Ngày nay, khi ông thầy sáng lập đã qua đời thì công việc giáo dục ấy được
trao vào tay những vị thầy chùa ( sư ). Những người Phật tử đến chùa không được
biến những vị sư này thành những thần thánh, hãy chỉ coi họ là thầy giáo, và
kính trọng họ như kính trọng những vị thầy giáo (nếu họ có đức hạnh). Xin nhớ rằng,
họ không có quyền năng gì trong việc ban phước giáng họa cho ta cả; cái lợi ích
(nếu có) thì là do sự chân thành học hỏi và kiên trì thực hành đúng phương pháp
từ lòng nhiệt thành giảng dạy của thầy chùa mà có.
2. Tư tưởng Phật giáo
Nếu tính cả Kinh, Luật,
Luận thì hệ thống sách vở của Phật giáo sẽ “chất cao như núi”, làm nản lòng những
ai muốn bước vào tìm hiểu. Nhưng dù phức tạp và uyên áo mà trí tuệ thông thường
khó có thể lãnh ngộ hết được thì Phật giáo vẫn khá sáng sủa chỉ với 4 chữ: KHỔ
- TẬP – DIỆT – ĐẠO (Khổ - Tập là Nguyên nhân của khổ - Diệt là Trạng thái hết
khổ - và Đạo là Con đường thực hành để đạt tới hết khổ). Đây là “4 sự thật cao
quý” – hay còn gọi là 4 chân lý căn bản, và người phật giáo phải hiểu được một
cách thấu triệt để ra khỏi những nỗi khổ của đời sống. Khổ đế là sự thật (chân
lý) về đời sống: đời nhìn chung là khổ, từ 8 nỗi khổ căn bản cho đến trăm ngàn
nỗi khổ, vô biên nỗi khổ. Những nỗi khổ này bị gây ra bởi những tập khí – thói
quen sai lầm của con người cả trong hành động, nói năng, suy nghĩ, tình trạng
này được gọi chung là Vô minh – không thấy được ánh sáng của sự thật nên tạo
tác sai lầm. Diệt là trạng thái hết khổ - trạng thái Niết Bàn của tinh thần,
khi đạt tới trạng thái này con người đồng nghĩa với giác ngộ và đạt tới niềm
phúc lạc vô biên – một thứ hạnh phúc chân thật. Đạo là con đường thực hành để dẫn
ra khỏi khổ đau. Nếu Tập là “tà” thì đạo là “chánh” – phải tư duy đúng đắn, thấy
đúng đắn, nói năng đúng đắn, hành động đúng đắn…
Tất cả các tông phái Phật
giáo (Thiền, Tịnh, Mật, Thiên thai, Duy thức…) dù có những sai biệt trong tư tưởng
và đường lối thực hành nhưng vẫn không ra khỏi tư tưởng nền tảng như đã trình
bày
3. Tu Phật
Tu Phật là gì? Tu là sửa
mình, sửa lại cái sai bằng cách suy nghĩ, nói năng, hành động đúng. Tụng kinh,
ăn chay, niệm phật, ngồi thiền, cúng dường…sẽ không phải là tu nếu nó không lấy
việc sửa mình làm mục đích. Nếu một người Phật tử làm một hành động nào đó, như
ăn chay chẳng hạn, để mong được ban phước (hay được phước đức) thì đó không phải
là một người Phật giáo! Cái ý muốn ấy là ý muốn của kẻ tham lam và ích kỉ, chỉ
muốn đổi chác bằng cách bỏ ít để lấy nhiều; nó đồng thời là một sự mê tín khi
không hiểu rằng ăn chay là cách nuôi dưỡng tình yêu thương với động vật, lòng
yêu thương ấy sinh ra năng lượng tích cực và niềm hạnh phúc tự sinh khởi từ tâm
ý tốt lành ấy; con người sống tốt lành, vô cầu vô dục thì trí tuệ sáng suốt, và
đồng thời sẽ nhận được tình yêu thương từ mọi người mọi vật. Vì thế mà cuộc sống
mỗi ngày một hạnh phúc và tốt lành hơn.
Vậy thì tu cái gì? chỉ
có 3 chữ: GIỚI – ĐỊNH – TUỆ. Giới là sự ngăn giữ mình trong khuôn khổ đạo đức để
không phạm vào những tội ác (giết hại, trộm cắp, tà dâm, nói dối...); Định là
làm cho tâm yên ổn lại bằng cách trụ vào 1 đối tượng nào đó (ví dụ như trụ vào
hơi thở - luôn biết hơi thở vào - ra chứ không để ý nghĩ lang thang chỗ khác) để
đạt tới trạng thái quân bình. Tuệ là quan sát, suy nghĩ, tư duy đúng đắn – phải
thấy biết được bản chất của thế giới và đời sống một cách chân thật (thấy được
sự dời đổi vô thường, thấy được bản chất của đời sống là khổ, thấy được cái
“tôi” là giả...)
Tất cả mọi tông phái của
Phật giáo đều là tu Định, tức làm cho tâm an trụ lại, chứ không để bị rơi vào
tán loạn, rong ruổi mà đánh mất “chánh niệm”. Niệm Phật (Nam mô A Di Đà Phật)
không phải là kêu tên cho Phật nghe, hay kêu Phật đến giúp (!) mà là làm cho
tâm an trụ vào câu Phật hiệu này, và chỉ an trụ vào câu Phật hiệu, không để ý
nghĩ lang thang. Niệm lâu ngày thì từ cái tâm lăng xăng nhảy nhót dần “thuần” lại,
tức “định” lại, đạt tới “nhất tâm bất loạn”. Khi tâm định lại rồi thì trí tuệ sẽ
sáng suốt, như nước lặng thì mặt trời hiện, mây tan thì mặt trăng tỏa rạng.
Xin nhớ rằng, mọi sự thực
hành trong đường lối của Phật giáo là đều nhằm để khắc chế cái tâm động loạn và
vô minh này. Và mọi sự “tu hành” phải lấy việc hướng nội làm tông chỉ. Hướng
ngoại tìm cầu đều là đường tà. Cho nên mới có câu “Phật tại tâm” là vì thế.
Nhưng tại sao? Phật
giáo giải minh rằng: Mỗi người đều vốn có trí tuệ sáng suốt viên mãn (tức là có
tâm phật), nên Thích Ca mới nói “ta là Phật đã thành, các ông là phật sẽ
thành”, chỉ cần nỗ lực, siêng năng đúng phương pháp thì sẽ khai mở được cái trí
tuệ đang bị vùi lấp bởi vô minh kia (tham sân si) mà đạt tới trạng thái tâm
sáng suốt và hạnh phúc chân thật (gọi là Niết Bàn).
Như thế, Phật giáo
chuyên chở một tinh thần nhân bản sâu xa và tư tưởng tự do tiến bộ mà ở đó con
người được đề cao với địa vị chưa từng có. Và những người Phật giáo phải tự tin
và tự lực mà khai mở lấy cái trí tuệ vô giá đang bị chôn lấp kia chứ không phải
ném cuộc đời mình cho Phật hay Bồ Tát nào cả.
Thích Ca Mâu Ni nói
“tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta”. Cái sự “không hiểu” này, cộng với
thói tham lam cố hữu đã biến những người theo Phật giáo thành những kẻ mê tin dị
đoan, biến một tư tưởng tiến bộ và đầy nhân văn thành một thứ tôn giáo mà ở đó cuộc
sống của mỗi người lại bị ném ra cho những vị thầy (Phật) của mình. Phật - vị
thầy giáo trí tuệ đã bị những người "theo Phật" biến thành một thần
linh có khả năng ban phước giáng họa ! Họ đã không muốn trở thành con người tự
chủ, tự do; mà ngược lại, từ trong vô minh, họ đã biến mình thành những nô lệ của
lòng tham, biến mình thành kẻ yếu hèn và bạc nhược khi gửi gắm cuộc đời mình
cho những “thế lực” bên ngoài.
Người đến với Phật giáo
là để thành tựu lý tưởng tự do; trở nên sáng suốt hơn, dũng khí hơn chứ không
phải để sống kiếp ăn mày nơi cửa Phật. Tình trạng mê tín mịt mù trong xã hội Việt
Nam ngày nay cần phải được tẩy uế bằng cách rọi ánh sáng của chánh pháp và tiếp
nhận các thành tựu của khoa học nhân loại như Phân tâm học, vật lý lượng tử...
để mong cứu chuộc lấy nhân tâm.
Trách nhiệm ấy thuộc về
những người quản lý, những nhà khoa học và những nhà giáo chân chính như là một
cách thực hành từ bi đối với chúng sinh theo lời Phật dạy. Nhưng đồng thời, phải
chữa được căn bệnh vô minh và tham lam của giới quan chức đã.
THÁI HẠO
(Tây Lạc Viên -
15/2/2020).
=====
Hai hàng chữ hai bên :
NHỨT THIẾT HỮU VI PHÁP,
NHƯ MỘNG HUYỄN BÀO ẢNH
NHƯ LỘ DIỆC NHƯ ĐIỆN,
ƯNG TÁC NHƯ THỊ QUÁN.
Bức ảnh tượng này là Đức
Phật Thích Ca, năm Ngài 41 tuổi, do Đệ Tử của Ngài là Tôn Giả Phú Lâu Na chính
tay vẽ lấy. Nguyên Bản của ảnh tượng này lưu giữ tại Viện Bảo Tàng Anh Quốc và
được xem như là Quốc Bảo.
Nguồn - FB Nguyen Quynh Luu -